พรุ่งนี้! ศรีสุวรรณ-สนธิญา ร้องสอบพรรคการเมือง เชื่อมโยงกลุ่มทุนจีนสีเทา

การเมือง
5 ธ.ค. 65
17:37
420
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้! ศรีสุวรรณ-สนธิญา ร้องสอบพรรคการเมือง เชื่อมโยงกลุ่มทุนจีนสีเทา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรุ่งนี้นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เตรียมยื่นคำร้องขอให้ตรวจสอบพรรคการเมือง ซึ่งอาจเกี่ยวข้องหรือเอื้อประโยชน์กับกลุ่มทุนจีนที่ทำธุรกิจสีเทาในไทย ที่เข้าข่ายกระทำการ-ส่งเสริมและสนับสนุน เป็นเหตุให้ถูกคำสั่งยุบพรรคได้

วันที่ 6 ธ.ค.2565 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยพรรคการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง กรณีเกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงถึงกลุ่มทุนจีน ที่ทำธุรกิจสีเทาในไทย ที่เข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายพรรคการเมือง 2560 ซึ่งห้ามกระทําการหรือส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ใดกระทําการก่อกวน หรือคุกคามความสงบเรียบร้อยของประเทศ และศีลธรรมอันดีของประชาชน เพราะหากพบข้อเท็จจริง กกต.ต้องยื่นฟ้องศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้มีคำสั่งยุบพรรคการเมือง

ขณะเดียวกัน นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ง. เพื่อให้ขอให้ตรวจสอบการฟอกเงิน กรณีหมู่บ้านจัดสรรที่เกี่ยวข้องกับการเอื้อประโยชน์ ให้กลุ่มทุนจีนที่ทำธุรกิจสีเทาในไทย ผ่านการเปิดทางให้นอมินี-คนไทยถือทุนแทน จัดซื้อบ้านหรือที่อยู่อาศัย อันเป็นการกระทำที่ผิดต่อระเบียบ ป.ป.ง.และกฎหมายประมวลรัษฎากร และความผิดมูลฐานตามกฎหมาย ป.ป.ง. และความผิดมูลฐาน ที่เข้าข่ายกระทำผิดทางอาญา

ก่อนหน้านี้ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยถึงการส่งหนังสือ ให้ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบบัญชีเงินลงทุนของ นายศราวุธ เพชรพนมพร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย กรณีเข้ารับตำแหน่งและยื่นบัญชีเงินลงทุนในบริษัทเอกชน ที่เชื่อมต่อถึงผู้ถือหุ้นในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มทุนจีนสีเทาที่ทำธุรกิจในไทย โดยถูกต้องครบถ้วนหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"จ้าว เหว่ย" เปิดใจไม่เกี่ยวข้องกลุ่มทุนจีนสีเทา

"เพื่อไทย" ปฏิเสธเกี่ยวข้อง "ตู้ห่าว" ยืนยันไม่เคยรับเงินบริจาคกลุ่มนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง