ร้องบริษัทช็อปปิงออนไลน์ รับผิดชอบเงินหายจากบัญชี

สังคม
5 ธ.ค. 65
16:12
719
Logo Thai PBS
ร้องบริษัทช็อปปิงออนไลน์ รับผิดชอบเงินหายจากบัญชี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เสียหายร้องเรียนว่า เงินหายและถูกระบบของแพลตฟอร์มช็อปปิงออนไลน์ตัดยอดเงินออกไป ล่าสุดไทยพีบีเอสได้รับข้อมูลจากผู้เสียหาย ตั้งข้อสังเกตว่า มีคำสั่งซื้อเกิดขึ้น ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ทำรายการ และมักจะเกิดขึ้นในช่วงดึก ๆ จนเงินหายไปทั้งบัญชี

วันนี้ (5 ธ.ค.2565) ผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์กว่า 40 คน ให้ข้อมูลกับไทยพีบีเอสว่า เกิดปัญหาถูกตัดยอดเงินจากบัญชีธนาคาร บัตรเครดิต และกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีประวัติผูกการใช้งานกับแพลตฟอร์มช็อปปิงออนไลน์

ผู้เสียหายในขณะนี้น่าจะไม่ต่ำกว่า 48 คน ความเสียหายมีตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นบาท ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเดือนกันยายน พฤศจิกายน และธันวาคม

หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า เงินไหลออกไปในช่วงดึก ตั้งแต่เวลา 24.00-04.00 น. มีคำสั่งซื้อสินค้า ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เป็นผู้ทำรายการ และบางครั้งเป็นประเภทสินค้าที่ไม่เคยสั่งซื้อ ส่วนใหญ่เงินจะไหลออกแทบหมดบัญชี เว้นแต่บางคนที่ตั้งจำกัดค่าวงเงินไว้

ผู้เสียหายอ้างถึงสาเหตุที่ทำให้ไม่รู้ตัวว่า กำลังเกิดความเสียหาย เนื่องจากบางคนไม่ค่อยซื้อของ ไม่ได้เข้าไปในแพลตฟอร์มบ่อย ขณะที่บางคนไม่ได้ตั้งค่า SMS รายงานความเคลื่อนไหวของบัญชี แต่ที่น่าสนใจคือ บางคนถูกเปลี่ยนเบอร์ติดต่อในแพลตฟอร์มหรือแอปพลิเคชัน ทำให้เมื่อเงินถูกถ่ายเทออกไปจึงไม่รู้ตัว เนื่องจากไม่ได้รับ OTP 

มีรายงานว่ายอดความเสียหายสูงสุดของผู้เสียหายบางคนในเวลานี้ อยู่ที่ 900,000 บาท โดยอ้างว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปี แต่เมื่อติดต่อไปยังผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็ยังไม่มีความคืบหน้า

บางคนเรียกร้องผ่านอีเมลไปยังแพลตฟอร์ม แต่ได้รับคำตอบกลับมาว่า ให้นำหลักฐานกลับมายืนยันว่าเกิดความเสียหายขึ้นจริง ซึ่งในขณะนี้ผู้เสียหายได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน และอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน เพื่อไปร้องเรียนที่หน้าบริษัท ในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ เพื่อให้แสดงความรับผิดชอบ ซึ่งผู้เสียหายมองว่าเกี่ยวข้องกับการกำหนดมาตรการความปลอดภัย

ในรายงานที่แจ้งต่อผู้ถือบัญชี เงินถูกส่งไปยังกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถจ่ายเงินร้านค้า หรือ เติมเงิน จ่ายบิลต่าง ๆ ในแพลตฟอร์มช็อปปิงออนไลน์โดยยืนยันต่อผู้ใช้งานว่า ได้รับใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย มีระบบเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ที่จะคัดกรองการทุจริตได้ตามมาตรฐานสากล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง