ภาพประทับใจ "ช้างโขลง" โชว์ตัวบนเขาใหญ่

Logo Thai PBS
ภาพประทับใจ "ช้างโขลง" โชว์ตัวบนเขาใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักท่องเที่ยวถ่ายภาพประทับใจ "ช้างโขลง" หากินในโป่งและเดินข้ามถนนบนอุทยานฯ เขาใหญ่ ขณะที่อาสาฯ ขอความร่วมมือปฏิบัติตามกฎระเบียบ 4 ม. ขอไม่มาก ไม่ส่งเสียงดังป้องกันโขลงและลูกช้างป่าตกใจ

วันนี้ (6 ธ.ค.2565) จิณณ์วิมล มหาทรัพย์ สมาชิกชมรมคนรักสัตว์ป่า อาสาผลักดันช้างป่า กล่าวถึงภาพช้างโขลงออกเดินหาอาหารบริเวณโป่งทุ่งกวาง และเดินข้ามถนนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว โดยมีรถยนต์จอดริมถนนชมช้างและบันทึกภาพ ทำให้การจราจรติดขัด เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา

จิณณ์วิมล เล่าว่า ช้างโขลงนี้มีประมาณ 10 กว่าตัว หนึ่งในนั้นมีพลายบิด ลักษณะงาบิด แม่ชบา และแม่แฝด รวมทั้งมีลูกน้อยเดินตามมาหากินในโป่งและเดินข้ามถนนใช้เวลาประมาณ 5 นาที ซึ่งปกติช้างหากินบริเวณด้านหลังโรงแรมในพื้นที่ จ.นครนายก และจะรวมโขลงขึ้นไปบนอุทยานฯ เขาใหญ่ ปีละ 1 ครั้ง ช่วงเดือน ธ.ค.

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวให้หยุดรถ ขณะที่ทีมอาสาฯ ได้แนะนำให้ดับเครื่องยนต์ พยายามอยู่นิ่งที่สุด เพื่อป้องกันช้างตกใจ เนื่องจากช้างโขลงนี้มีลูกช้างเดินอยู่ด้วย

จิณณ์วิมล ยังแนะนำกรณีพบช้างป่า หรือช้างโขลงออกหากิน ว่า ขอให้เว้นระยะห่างอย่างน้อย 100-200 เมตร อย่าส่งเสียงดัง อย่าบีบแตรรถยนต์ ป้องกันช้างตกใจ ส่วนกรณีช้างอยู่ริมถนน หากรถยนต์สัญจรผ่านได้ ขอให้เคลื่อนรถผ่านไป อย่าจอดนิ่ง เพราะไม่รู้อารมณ์ของช้างป่าที่อาจมีอาการหงุดหงิด หรือตื่นตกใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง