"สนธิญา" ร้อง ปปง.ตรวจสอบกลุ่มจีนธุรกิจสีเทากว้านซื้อสินทรัพย์

อาชญากรรม
6 ธ.ค. 65
13:11
140
Logo Thai PBS
"สนธิญา" ร้อง ปปง.ตรวจสอบกลุ่มจีนธุรกิจสีเทากว้านซื้อสินทรัพย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สนธิญา" ยื่นคำร้องขอให้ ปปง.ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ากลุ่มคนจีนทำธุรกิจสีเทากว้านซื้อบ้านหรูจริงหรือไม่ รวมถึงขอให้ตรวจสอบที่มาของเงินเข้าข่ายความผิดฐานฟอกเงินหรือไม่

วันนี้ (6 ธ.ค.2565) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เข้าร้องขอให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีข่าวปรากฏว่ากลุ่มคนจีนที่ประกอบธุรกิจสีเทา กว้านซื้อบ้านหรูมูลค่าหลายสิบบาน ประมาณ 50 หลัง ในโครงการหมู่บ้านแห่งหนึ่งในซอยลาซาลว่าเป็นความจริงหรือไม่ พร้อมขอให้ตรวจสอบว่าการซื้อบ้านของคนกลุ่มนี้ทั้งในนามนิติบุคคลหรือส่วนบุคคล เข้าข่ายความผิดฟอกเงิน, นอมินี และความผิดเรื่องภาษีด้วยหรือไม่

ขณะที่โฆษก ปปง. เป็นตัวแทนรับเรื่องไปพิจารณาว่าจะเข้าหลักเกณฑ์การตรวจสอบของคณะกรรมการ ปปง. หรือไม่

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงหลักเกณฑ์ทั่วไปของการยื่นรายงานการเงินกับ ปปง. ว่า ต้องมีธุรกรรมหรือมีการซื้อ-ขายสินทรัพย์ในมูลค่าเท่าใด ซึ่งโฆษก ปปง. ตอบว่า ไม่มีอำนาจในการให้ข้อมูล

สำหรับข้อมูลจากรายงานการตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายต้องสงสัยของตำรวจชุดปฏิบัติการ กรณีการซื้อบ้านในหมู่บ้านหรูย่านลาซาล ตามที่นายสนธิญากล่าวอ้าง เป็น 1 ใน 11 เป้าหมายที่ตำรวจขอหมายค้นเข้าตรวจค้นและมีหมายค้นเข้าตรวจบ้านของผู้ต้องสงสัย รวม 4 หลัง โดยมีลักษณะซื้อ 3 หลังติดกันและอีกหลังแยกห่างออกไป โดยผลการตรวจค้นพบรถยนต์หรูหลายคัน ซึ่งตำรวจได้อายัดไว้ตรวจสอบ ทั้งบ้านหรูรวม 4 หลัง ทรัพย์สินต่างๆ ภายในบ้านและรถยนต์ทุกคัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ศรีสุวรรณ" ยื่นคำร้องต่อ กกต. เอาผิดพรรคการเมืองปมเอี่ยวทุนจีน

"จ้าว เหว่ย" เปิดใจไม่เกี่ยวข้องกลุ่มทุนจีนสีเทา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง