บุกจับ 8 คลินิกเถื่อน ลอบเปิดเสริมความงาม ฉีดฟิลเลอร์-โบท็อกซ์

อาชญากรรม
6 ธ.ค. 65
14:22
1,916
Logo Thai PBS
บุกจับ 8 คลินิกเถื่อน ลอบเปิดเสริมความงาม ฉีดฟิลเลอร์-โบท็อกซ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ปคบ. และ สบส. เข้าตรวจสถานพยาบาลเถื่อนให้บริการฉีดฟิลเลอร์-โบท็อกซ์ โดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมสั่งปิด 8 แห่ง ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล พบเคยมีผู้ใช้บริการเกือบ 700 คน

วันนี้ (6 ธ.ค.2565) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เข้าตรวจสอบภายในคลินิกเสริมความงามที่เปิดโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 8 แห่ง ทั้งในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล รวมทั้ง จ.ชลบุรี

การตรวจค้นสามารถยึดของกลางจำนวน 836 รายการ เป็นยาและเวชภัณฑ์ 109 รายการ เครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ในการตรวจรักษา 57 รายการ นอกจากนั้นยังพบเวชระเบียนผู้เคยเข้าใช้บริการกว่า 670 คน พร้อมดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต 8 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่จบการศึกษาที่ไม่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพเวชกรรม เช่น ระดับมัธยมศึกษา

นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดี สบส. เปิดเผยว่า การใช้บริการฉีดสารเสริมความงาม ทั้งฟิลเลอร์ หรือโบท็อกซ์ ถือว่าเป็นการประกอบวิชาชีพเวชกรรม จะต้องให้บริการโดยแพทย์ที่มีใบประกอบวิชาชีพ และทำในสถานพยาบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น หากพบให้บริการนอกสถานที่ถือว่าเป็นหมอเถื่อน และหากผู้ที่ไม่มีความรู้ไปฉีดสารดังกล่าว อาจจะส่งผลกระทบถึงขั้นพิการหรือเสียชีวิตได้ เนื่องจากสารเสริมความงามอาจรั่วไหลเข้าไปอุดตันในเส้นเลือดได้

ทั้งนี้ ก่อนที่จะเข้ารับบริการควรจะต้องตรวจสอบสถานพยาบาลที่เข้าไปใช้บริการว่ามีป้ายชื่อ ใบอนุญาตเปิดกิจการ หรือแพทย์ที่ให้บริการในสถานพยาบาลหรือไม่ หากพบว่าไม่ถูกต้อง ควรหลีกเลี่ยงเข้าไปใช้บริการ หรือให้แจ้งเบาะแสมาที่สายด่วน สบส. โทร.1426

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดยุทธการ "หยุดเถื่อน" ตรวจค้น 8 จุด ปราบหมอปลอมหลอกจิ้มหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง