นายกฯ คาดเคาะมาตรการของขวัญปีใหม่กลาง ธ.ค.นี้

การเมือง
7 ธ.ค. 65
08:07
3,591
Logo Thai PBS
นายกฯ คาดเคาะมาตรการของขวัญปีใหม่กลาง ธ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ คาดมาตรการของขวัญปีใหม่จะชัดเจนกลางเดือน ธ.ค.นี้ ย้ำต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ โดยเฉพาะความสอดคล้องกับงบประมาณของประเทศ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบหรือสร้างภาระทางการเงินการคลัง

วันนี้ (7 ธ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 6 ธ.ค. ยังไม่มีการเคาะแผนของขวัญปีใหม่ ซึ่งหลังการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลกำลังพิจารณามาตรการต่างๆ ตามที่กระทรวงจัดทำเตรียมไว้ก่อนนำเสนอให้ ครม.พิจารณา เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

คาดว่าจะสรุปได้ภายในกลางเดือน ธ.ค.นี้ พร้อมย้ำว่ารัฐบาลจำเป็นต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบหรือสร้างภาระทางการเงินการคลังในอนาคต

ต้องดูงบประมาณที่มีอยู่เพียงพอหรือไม่ อันไหนทำได้ อันไหนไม่ได้ อันไหนทำแล้วจะเป็นปัญหาต่อไปในวันข้างหน้า ก็ต้องดูให้ดี

ส่วนเรื่องโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เเละมาตรการขยายเวลาเปิด-ปิดผับยังไม่ได้พิจารณา เพราะหากดูตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น ก็เป็นเหตุให้มาตรการผ่อนคลาย-ขยายเวลาเปิดให้บริการของสถานบันเทิง จากเวลา 02.00 น. เป็น 04.00 น. ต้องชะลอออกไปก่อน ซึ่งเป็นไปตามมติของคณะกรรมการกระทรวงสาธารณสุข

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข (สธ.) ระบุว่า ต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่และต้องคำนึงถึงความสมดุลในทุกมิติ

เราต้องพยายามรักษาสมดุลทุกๆ มิติไว้ ตอนนี้เปิดถึงตี 2 ก็น่าจะเป็นเวลาที่เหมาะสมในช่วงสถานการณ์ที่ยังมีโรคระบาดโควิดอยู่ และไม่ต้องการให้มีอุบัติเหตุจากการดื่มสุราด้วย

ขณะที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้นำเสนอแพคเกจของขวัญปีใหม่ของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เข้าที่ประชุมฯ โดยจะรวบรวมเสนอเป็นแพคเกจเข้าที่ประชุม ครม.พิจารณาในวันที่ 20 ธ.ค.แทน สาเหตุที่ต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณางบประมาณของกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ

สำหรับของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะมอบให้ แบ่งเป็นโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 จำนวน 1.5 ล้านสิทธิใหม่ วงเงิน 5,400 ล้านบาท โดยจะสมทบค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวผ่านการเข้าพักโรงแรมและที่พัก สัดส่วน 40% มีคูปองอิเล็กทรอนิกส์ให้ 600 บาทต่อวันหรือห้องพัก สามารถใช้จ่ายในร้านที่เข้าร่วมโครงการได้ เช่น ร้านอาหาร ร้านนวด เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง