EU หนุนใช้วัคซีนสายพันธุ์ใหม่เป็นเข็มแรก

ต่างประเทศ
7 ธ.ค. 65
10:41
5,167
Logo Thai PBS
EU หนุนใช้วัคซีนสายพันธุ์ใหม่เป็นเข็มแรก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้ว่าในหลายประเทศจะดูปรับตัวใช้ชีวิตกับโรคโควิด-19 ได้บ้าง แต่ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังพบอย่างต่อเนื่อง ทำให้ยังคงมีการเร่งผลักดันการฉีควัคซีนกันมากขึ้น โดยเฉพาะในผู้ที่ยังไม่เคยได้ฉีดเข็มแรก

การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยังเป็นปัญหาแอบแฝงที่เจอได้ในหลายประเทศ และสำคัญต่อการรักษาชีวิตประชาชน ล่าสุดทางสหภาพยุโรป (EU) สนับสนุนการใช้วัคซีนสายพันธุ์ใหม่เป็นเข็มแรกแล้ว และยังสามารถใช้ได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่อีกด้วย

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2565 องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ระบุว่า ขณะนี้สามารถใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด mRNA ของบริษัทไฟเซอร์และโมเดอร์นาที่ผลิตขึ้นเพื่อต่อสู้กับสายพันธุ์ใหม่โอมิครอนเป็นเข็มแรกได้แล้ว ไม่เพียงแต่เป็นเข็มกระตุ้นเท่านั้น

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้อนุมัติวัคซีนของ 2 บริษัทไปเมื่อเดือน ก.ย. - ต.ค. ที่ผ่านมา เพื่อใช้ต่อสู้กับสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 แต่ใช้ในสำหรับผู้ที่เคยได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้ว ซึ่งการอนุมัติในครั้งนี้ยังสามารถใช้ได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนและสายพันธุ์ย่อย โดยเฉพาะ BA.4 และ BA.5 ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นตัวแปรหลักที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในยุโรปและสหรัฐฯ เพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ที่มา : European Medicines Agency (EMA)

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง