สภาเภสัชฯ ทำหนังสือถึงช่อง 3 กรณีฉากซื้อยาใน "มัดหัวใจยัยซุปตาร์"

สังคม
7 ธ.ค. 65
11:41
1,042
Logo Thai PBS
สภาเภสัชฯ ทำหนังสือถึงช่อง 3 กรณีฉากซื้อยาใน "มัดหัวใจยัยซุปตาร์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกสภาเภสัชกรรม ออกหนังสือถึงช่อง 3 ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับละคร "มัดหัวใจยัยซุปตาร์" รับผิดชอบสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนให้ถูกต้อง หลังมีการเผยแพร่ฉากตัวเอกไปซื้อยาจากเภสัชกร โดยร้องขอยาที่มีลักษณ์คล้ายยาคุมฉุกเฉิน แต่เป็นยาแก้คลื่นไส้ อาเจียน

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2565 ศาสตราจารย์พิเศษ เภสัชกรกิตติ พิทักษ์นิตินันท์ นายกสภาเภสัชกรรม ออกหนังสือถึงกรรมการผู้อำนวยการสายธุรกิจโทรทัศน์ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) เรื่อง ขอให้สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับประชาชน จากกรณีการเผยแพร่ละครชุด "มัดหัวใจยัยซุปตาร์" ทางช่อง 3 ปรากฏฉากที่ตัวเอก ไปหาซื้อยาจากเภสัชกรในร้านขายยา โดยร้องขอยาที่มีรูปลักษณ์คล้ายยาคุมฉุกเฉิน (แต่เป็นยาแก้คลื่นไส้ อาเจียน) ใส่ซองยา เพื่อแสร้งว่าเป็นยาคุมฉุกเฉินนั้น โดยพฤติกรรมการแสดงของเภสัชกรที่อยู่ในฉากร้านยาข้างต้นเป็นการประกอบวิชาชีพที่เบี่ยงเบน ผิดไปจากมาตรฐานการประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมอย่างมาก

สภาเภสัชกรรม ในฐานะตัวแทนของผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมทั่วประเทศกว่าสี่หมื่นคน มีหน้าที่ผดุงเกียรติวิชาชีพ ตระหนักดีว่ากรณีดังกล่าวเป็นเรื่องของการแสดง แต่ฉากนี้ในละครชุดซึ่งได้รับความนิยมสูง อาจมีอิทธิพลสามารถสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชนผู้รับชม ส่งผลต่อภาพลักษณ์ และ ความเชื่อมั่นในการประกอบวิชาชีพของเภสัชกรในร้านยาอย่างมาก ประกอบกับมีเภสัชกรจำนวนมาก ได้รับผลกระทบและร้องเรียนมา

ทั้งนี้ สภาเภสัชกรรม จึงขอให้ผู้เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น ผู้จัด ผู้สร้าง รวมถึงผู้กำกับ รับผิดชอบดำเนินการ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชน โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมในร้านยาโดย ขอให้ขึ้นข้อความ "การประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมในร้านยาที่เป็นจริง เภสัชกรจะต้องมีการตรวจสอบความจำเป็นในการใช้ยา เลือกสรรยา จัดทำฉลากยาตรงกับตัวยา ก่อนจ่ายยาทุกครั้ง" ก่อนการฉายละครชุดดังกล่าวทุกครั้งจนสิ้นสุดการเผยแพร่ภาพ และ ขึ้นข้อความดังกล่าวในส่วนที่สามารถรับชมย้อนหลังทั้งหมด

ในอนาคตหากต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม หรือเรื่องการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถขอความร่วมมือจากสภาเภสัชกรรม เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับสังคมต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง