รัฐสภาโหวตคว่ำร่างแก้ "รธน.ปลดล็อกท้องถิ่น" ฉบับธนาธร-ปชช.

การเมือง
7 ธ.ค. 65
12:49
1,926
Logo Thai PBS
รัฐสภาโหวตคว่ำร่างแก้ "รธน.ปลดล็อกท้องถิ่น" ฉบับธนาธร-ปชช.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐสภา โหวตคว่ำร่างแก้รัฐธรรมนูญ "ปลดล็อกท้องถิ่น" ของนายธนาธรและประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ที่เสนอรัฐสภา รับหลักการ 254 เสียง ไม่รับหลักการ 245 เสียง งดออกเสียง 129 เสียง

วันนี้ (7 ธ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมรัฐสภา ได้มีการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาพิจารณาลงมติรับหลักการ หรือไม่รับหลักการร่างรัฐธรรม นูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น หรือร่างปลดล็อกท้องถิ่น ที่เสนอโดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 76,591 คน 

โดยที่ประชุมรัฐสภาใช้เวลาในการโหวต กว่า 2 ชั่วโมง ตั้งแต่ 10.00-12.00 น. ซึ่งเป็นการโหวตขานชื่อทีละคนว่ารับหรือไม่รับหลักการร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้และประชุมรัฐสภา มีมติรับหลักการ 254 เสียง โดยมี ส.ว.จำนวน 6 เสียง และมีมติไม่รับหลักการ 245 เสียง โดยงดออกเสียง 129 เสียง

สรุปคือรัฐสภาไม่รับหลักการ ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับแก้ไขเพิ่มเติมหมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น ด้วยเพราะคะแนนรับหลักการมีจำนวนน้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนรัฐสภาที่มีอยู่หรือน้อยกว่า 361 เสียง

ขณะเดียวกันก็มีเสียง ส.ว.6 เสียงที่รับประกัน ซึ่งน้อยกว่า 1 ใน 3 ของจำนวนสมาชิกวุฒิสภาที่มีอยู่

สำหรับการโหวตร่างแก้รัฐธรรมนูญ ปลดล็อกท้องถิ่น ฝ่ายค้านมีมติรับหลักการ ส่วนพรรคร่วมรัฐบาล มีมติที่หลากหลายแตกต่างกัน เช่น พรรคประชาธิปัตย์เกือบทั้งพรรครับหลักการ พรรคภูมิใจไทย งดออกเสียง ส่วนพรรคพลังประชารัฐก็มีบางคนที่งดออกเสียง แต่ส่วนใหญ่ไม่รับหลักการ

นอกจากนี้ในการโหวตช่วงท้าย พบว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ได้ร่วมโหวตด้วย ซึ่งเป็นการปรากฏตัวในที่สาธารณะ หลังจากก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าไปต่างประเทศ แต่กลับเข้าประเทศไม่ได้ ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง