Twitter เป็นเหตุ อีลอน มัสก์ เสียแชมป์รวยที่สุดได้

ต่างประเทศ
9 ธ.ค. 65
13:43
888
Logo Thai PBS
Twitter เป็นเหตุ อีลอน มัสก์ เสียแชมป์รวยที่สุดได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Forbes รายงานการจัดอันดับบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก โดย อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก ถูกตระกูลอาร์โนลต์ เจ้าของบริษัทแบรนด์หรูระดับโลกแซงหน้าไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา สาเหตุคาดว่ามาจากดรามาที่เกี่ยวกับ Twitter ไม่เว้นวันที่ทำให้นักลงทุนกังวล

สำนักข่าวต่างประเทศ CNN รายงานเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2565 ตามเวลาท้องถิ่น อ้างอิงจากการจัดอันดับมหาเศรษฐีโลกของ Forbes ว่า อีลอน มัสก์ เจ้าของธุรกิจยานยนต์ Tesla และแพลตฟอร์ม Twitter ได้เสียแชมป์บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกแล้ว

โดยบุคคลที่ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกคนล่าสุดคือ เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ (Bernard Arnault) และครอบครัว ซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจ LVMH หรือธุรกิจสินค้าแบรนด์หรูระดับโลก เช่น LOUIS VUITTON, FENDI, CHRISTIAN DIOR เป็นต้น

ที่มา Forbes

ที่มา Forbes

ที่มา Forbes

มูลค่าทรัพย์สินทั้งหมดของ มัสก์ มีอยู่ที่ 1.836 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ของ ตระกูลอาร์โนลต์ อยู่ที่ 1.862 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

Forbes ระบุว่าอันดับที่เปลี่ยนแปลงนั้น เกิดจากหุ้นของกลุ่ม LVMH ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น ในขณะที่มูลค่าหุ้นของบริษัท Tesla นั้นลดลง

โดยตลอดทั้งปี 2566 ราคาหุ้น Tesla ตกลงถึงร้อยละ 56 เนื่องจากดรามาต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่เว้นวันของเจ้าของ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับ Twitter ไม่ว่าจะเป็นการปลด CEO ทันทีหลังจากปิดดีลซื้อ Twitter คำสั่งให้พนักงานทำงานอย่างหนัก จนกระทั่งการปลดพนักงาน Twitter 

ก่อนที่ มัสก์จะซื้อ Twitter ในราคา 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปลายเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา เขาขายหุ้น Tesla ประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสมทบเงินทุนในการซื้อ Twitter และยังขายหุ้น Tesla เพิ่มอีกกว่า 1.54 หมื่นล้านดอลลาร์

ซึ่งทำให้ผู้ถือหุ้นที่เหลือกังวลเกี่ยวกับความคิดที่บ้าระห่ำของเขา และลูกค้าที่ซื้อโฆษณาใน Twitter ก็เช่นกัน

นอกจากจะเป็นเจ้าของ Tesla, Twitter แล้ว อีลอน มัสก์ ยังเป็นเจ้าของ Space X, Boring Company และบริษัทเปิดใหม่ Newralink ที่เพิ่งเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ การฝังชิปลงบนสมองของมนุษย์เพื่อช่วยรักษาอาการป่วยอัมพาตและตาบอดแต่กำเนิดอีกด้วย

มัสก์ เป็นคนที่มีทรัพย์สินส่วนใหญ่เป็นหุ้น และหุ้นที่ มัสก์ ถืออยู่เรียงลำดับจากจำนวนที่มากที่สุดคือ Tesla, Space X และ Twitter ซึ่งดรามาต่างๆ เกี่ยวกับ Twitter ส่งผลให้ความน่าเชื่อถือจากนักลงทุนทั่วโลกที่ลงทุนในหุ้น Tesla และหุ้นตัวอื่นๆลดลง และส่งผลให้ มัสก์ สูญเสียมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกแล้วด้วย 

ในเดือน พ.ย.2564 มัสก์ เคยเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ด้วยมูลค่าทรัพย์สินสูงถึง 3.2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และนั่นคือช่วงที่ มัสก์ ยังไม่ได้เดินเข้าสู่วงการดีลแพลตฟอร์มนกสีฟ้าเลย 

 

ที่มา : CNN, REUTERS 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง