ป.ป.ส.อายัดที่ดิน-โรงแรมเครือข่าย "ตู้ห่าว" อีก 3,000 ล้าน

อาชญากรรม
9 ธ.ค. 65
13:38
2,745
Logo Thai PBS
ป.ป.ส.อายัดที่ดิน-โรงแรมเครือข่าย "ตู้ห่าว" อีก 3,000 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงยุติธรรม มอบหมาย ป.ป.ส.นำหมายอายัดทรัพย์สินเครือข่าย "ตู้ห่าว" ทั้งโฉนดที่ดิน โรงแรมย่านสมุทรปราการ มูลค่ารวมกว่า 3,000 ล้านบาท

วันนี้ (9 ธ.ค.2565) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม แถลงยึดทรัพย์สินในคดีที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ใช้อำนาจตามกฎหมายยึดทรัพย์ขยายผลมาจากการจับคดีสถานบันเทิงจินหลิง ที่มีนายชัยณัฐร์กรณ์ ชายานันท์ หรือตู้ห่าว เป็นเจ้าของ

รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันนี้ ชุดพาลีปราบยาเสพติด ออกปฏิบัติการอายัดทรัพย์สิน หลังได้รับข้อมูลที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นำมาส่งมอบให้กระทรวงยุติธรรม ต่อมาผู้อำนวยการศูนย์ยาเสพติด ป.ป.ส. เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ออกอายัดทรัพย์สินของบริษัทโรงแรมดีวาลักซ์ รีสอร์ทแอนด์สปา สมุทรปราการ, โฉนดที่ดินจำนวน 5 แปลง รวมกว่า 39 ไร่ ​ นอกจากนี้ ยังรวมทรัพย์สินมูลค่าทั้งหมดที่เอายัดไว้ประมาณ 3,000 ล้านบาท รวมทั้งรถยนต์หรูจำนวน 5 คัน

ข้อมูลพบว่า บริษัทนี้ก่อตั้งปี 2555 มีทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท มีกรรมการ 3 คน คือ นางพัชรินทร์ นางรัตนา และนายตู้ห่าว ร่วมเป็นกรรมการบริษัท ต่อมาในปี 2559-2561 บริษัทได้ลงทุนก่อสร้างโรงแรมดีวาลักซ์ฯ

นอกจากนี้ ที่ผ่านมา กรมสอบสวนคดีพิเศษ และ ป.ป.ส. ยังได้ขยายผลอายัดทรัพย์สินเครือข่ายของนายตู้ห่าวไปก่อนหน้านี้แล้วรวมกว่า 1,000 ล้านบาท ประกอบไปด้วยอสังหาริมทรัพย์และรถยนต์หลายรายการ ซึ่งยังมีเอกสารรายละเอียดบางส่วนที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบไม่แล้วเสร็จ

ส่วนยอดการอายัดทรัพย์สินของตำรวจที่ระบุว่า ทรัพย์สินของนายตู้ห่าวมีประมาณ 5,000 ล้านบาทนั้น รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ยังไม่ได้รับข้อมูล แต่มีการประสานกันโดยตลอด

ทั้งนี้ รมว.ยุติธรรม ยืนยันว่า การอายัดทรัพย์สินทั้งหมดนี้ เจ้าของทรัพย์สินสามารถนำเอกสารหลักฐานมาชี้แจงที่มาของทรัพย์ได้ โดยระหว่างการอายัด เจ้าของทรัพย์ยังสามารถเปิดให้บริการได้จนกว่ากระบวนการอายัดทรัพย์จะแล้วเสร็จ โดยเป็นไปตามคำสั่งของศาล

นายตู้ห่าวถูกดำเนินคดีฐานสมคบกันเพื่อกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ถือเป็นองค์ประกอบการฟอกเงิน แต่หากนายตู้ห่าวสู้คดีอาญาชนะ ในส่วนของการอายัดทรัพย์สินนั้น นายตู้หาวยังจำเป็นต้องชี้แจงที่มาของทรัพย์ให้ได้ การอายัดจึงหมดไป

เร่งรวบรวมหลักฐานอายัดทรัพย์เพิ่ม

รมว.ยุติธรรม ยอมรับว่า ทรัพย์สินของนายตู้ห่าวยังมีอีกมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ฯ ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่ออายัดทรัพย์ต่อไป โดยคดียาเสพติดที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเป็นอำนาจของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. แต่หากเป็นคดีที่เกิดขึ้นภายนอกราชอาณาจักร เป็นอำนาจหน้าที่ของอัยการสูงสุด

ส่วนประเด็นที่ตำรวจยังไม่แจ้งข้อกล่าวหามูลฐานความผิดการฟอกเงินกับนายตู้ห่าว รมว.ยุติธรรม บอกว่า การอายัดทรัพย์จำนานมากใช้อำนาจกฎหมายของ ป.ป.ส. ซึ่งถือว่ายาเสพติดเป็นหนึ่งในมูลฐานความผิดการฟอกเงิน ดังนั้นการแจ้งข้อกล่าวหาฟอกเงินหรือไม่ เป็นอำนาจการสอบสวนคดีอาญาที่ตำรวจรับผิดชอบอยู่แล้ว

ชูวิทย์ตั้งข้อสังเกตไม่ตั้งข้อหาฟอกเงิน "ตู้ห่าว"

ขณะที่นายชูวิทย์ ซึ่งมาฟังการแถลงข่าววันนี้ ตั้งข้อสังเกตการไม่แจ้งข้อกล่าวหาการฟอกเงินของพนักงานสอบสวน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องนำข้อมูลหลักฐานไปยื่นให้อัยการสูงสุดพิจารณา และในอนาคตอาจนำรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พิจารณารับกรณีนี้เป็นคดีพิเศษต่อไป เนื่องจากส่วนตัวเริ่มไม่มั่นใจการทำงานของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เนื่องจากไม่ยอมตั้งข้อกล่าวหาความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงินกับนายตู้ห่าว แจ้งเพียงข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเท่านั้น

นอกจากนี้ นายชูวิทย์ยังเชิญชวนให้นายจ้าวเหว่ย เดินทางมาเที่ยวที่ประเทศไทยบ้าง หลังก่อนหน้านี้นายจ้าวเหว่ยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ระบุไม่รู้จักคนชื่อชูวิทย์ และเชิญให้นายชูวิทย์ มาเที่ยวที่อาณาจักรคิงส์​โรมัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง