สอบ TCAS66 โรงเรียนเตรียมพร้อมจัดห้องแยกให้ นร.ติดโควิด

สังคม
10 ธ.ค. 65
13:16
304
Logo Thai PBS
สอบ TCAS66 โรงเรียนเตรียมพร้อมจัดห้องแยกให้ นร.ติดโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้เป็นวันแรกของการสอบ TGAT TPAT ผ่านระบบการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา หรือ TCAS ประจำปี 2566 แต่ละโรงเรียนตรวจคัดกรองโควิด-19 ก่อนเข้าสอบ และเตรียมพื้นที่ไว้สำหรับนักเรียนที่ติดโควิด-19 เพื่อไม่ให้เด็กเสียโอกาสในการเข้าสอบ

วันนี้ (10 ธ.ค.2565) บรรยากาศที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ จ.นนทบุรี ซึ่งเปิดเป็นสนามสอบ TCAS ประจำปี 2566 เพื่อเข้ามหาวิทยาลัย รองรับผู้เข้าสอบจำนวน 1,610 คน ซึ่งนักเรียนทุกคนจะต้องผ่านการตรวจคัดกรองโควิด-19 ก่อนเข้าห้องสอบ โดยโรงเรียนจัดห้องสอบไว้ 46 ห้อง และสำรองห้องสอบไว้ 1 ห้องสำหรับนักเรียนที่ติดโควิด จำนวน 8 คน เพื่อไม่ให้เด็กเสียโอกาสในการสอบ ขณะที่เงื่อนไขการเข้าสอบในปีนี้ อนุญาตให้ผู้เข้าสอบแต่งกายด้วยชุดลำลอง หรือชุดเครื่องแบบต่าง ๆ ที่สุภาพเรียบร้อยเข้าห้องสอบได้

เช่นเดียวกับบรรยากาศการสอบ TGAT TPAT ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเด็กนักเรียนกว่า 10 จังหวัด ประมาณ 4,000 คน เดินทางเข้ามาสอบในพื้นที่ ซึ่งแบ่งเป็น 17 สนามสอบ โดยวันนี้แบ่งการสอบเป็น 2 ช่วง คือช่วงเช้าเป็นการสอบความถนัดทั่วไป และช่วงบ่าย เป็นการสอบด้านความถนัดทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์

ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า ได้จัดเตรียมพื้นที่สอบพิเศษให้กับนักเรียนที่ติดโควิด-19 เพื่อให้ทุกคนสามารถมาทำข้อสอบได้ โดยสนามสอบตลอด 3 วันนี้ จะมีนักเรียนมาสอบที่มหาวิทยาลัยประมาณ 30,000 คน

ส่วนที่สนามสอบโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็น 1 ใน 6 ศูนย์สอบมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลห้องสอบ ตรวจสอบความเรียบร้อยเพื่อป้องกันการทุจริตอย่างเข้มงวด โดยนักเรียนทุกคนต้อง นำกระเป๋า รองเท้า และโทรศัพท์มือถือไว้นอกห้องก่อนเข้าสอบ สำหรับสนามสอบแห่งนี้ มีทั้งหมด 50 ห้อง รองรับนักเรียนห้องละ 30 คน รวม 1,500 คน

ทปอ.ตรวจเข้มป้องกันทุจริตสอบ TGAT-TPAT

ปีนี้ถือเป็นปีแรกของการสอบ TGAT หรือ ความถนัดทั่วไป และ TPAT ความถนัดทางวิชาชีพ ในระบบการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย หรือ TCAS ปีการศึกษา 2566 โดยวันนี้เด็กนักเรียน ม.6 ทั่วประเทศ กว่า 270,000 คน จะลงสนามสอบวิชาแรก คือ TGAT ที่จะวัดความรู้ความสามารถการสื่อสารภาษาอังกฤษ การคิดอย่างมีเหตุผล และสมรรถนะการทำงาน โดยมีเด็ก ๆ เลือกสอบ TGAT ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ กว่า 24,000 คน

รองศาสตราจารย์ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบ TCAS66 เน้น ปีนี้ มีมาตรการคุมสอบที่รัดกุม นอกจากบัตรประจำตัวประชาชน และบัตรผู้เข้าสอบแล้ว อุปกรณ์ที่นำติดตัวเข้าไปในห้องสอบได้ จะมี ดินสอไม้ 2B กบเหลาดินสอ ยางลบ ปากกาลูกลื่น หน้ากากอนามัยสำรอง

ส่วนนาฬิกา ใช้ได้เฉพาะนาฬิกาข้อมือชนิดเข็มเท่านั้น ห้ามใช้สมาร์ทวอช (Smart Watch) หรือนาฬิกาที่เป็นจอดิจิทัล นอกจากนี้ ทปอ. ไม่อนุญาตให้ใส่เสื้อกันหนาวเข้าห้องสอบด้วย เพื่อป้องกันการทุจริต

อีกประเด็น ที่เคยเป็นปัญหา ทปอ.เตือนเด็ก ๆ ให้ฝนเลขชุดข้อสอบด้วย จะอยู่ในคำถามข้อแรก ผู้เข้าสอบต้องฝนลงในกระดาษคำตอบด้วย นอกจากนี้ แนะนำให้ผู้เข้าสอบตรวจ ATK ก่อนวันสอบ ถ้าตรวจพบติดโควิดให้แจ้งสนามสอบ ทุกสนาม ได้เตรียมห้องสอบแยกไว้ให้นั่งสอบต่างหาก

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง