"พิธา" กั๊กหนุนกฎหมายกัญชา ยืนยันค้านเสรีแบบสุดโต่ง

การเมือง
14 ธ.ค. 65
12:20
788
Logo Thai PBS
"พิธา" กั๊กหนุนกฎหมายกัญชา ยืนยันค้านเสรีแบบสุดโต่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิธา" ย้ำจุดยืนก้าวไกลหนุนกัญชาไกลกว่าทางการแพทย์ ไม่ปิดกั้นใช้เพื่อสันทนาการ แต่ต้องมีกฎหมายควบคุมที่เหมาะสม ยังกั๊ก ไม่ฟันธงโหวตวาระ 3 ร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง รอดูว่าปรับแก้อุดช่องโหว่ได้แค่ไหน

วันนี้ (14 ธ.ค.2565) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงจุดยืนของพรรคก้าวไกลต่อร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง โดยระบุว่าพรรคสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์และเห็นว่าสามารถพัฒนาเป็นกัญชาแบบสันทนาการแบบมีการควบคุมได้ แล้วค่อยๆ ปล่อยอย่างระมัดระวังแบบมีเงื่อนเวลา ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องปลดล็อกกัญชา ออกจากยาเสพติด

เพราะปัจจุบันมีเพียง 2 ประเทศในโลกที่ปลดล็อกกัญชาไม่ให้เป็นยาเสพติด คือ อุรุกวัย และ แคนาดา จึงเห็นว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดนี้ที่จะต้องนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดเช่นเดิม เพราะมองว่ากัญชาเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์แต่ไม่ใช่เป็นกัญชาเสรีแบบสุดโต่งต้องมีกฎหมายควบคุมกัญชาที่เข้มข้น ไม่ปล่อยให้เด็กและเยาวชนเข้าถึง

นายพิธา กล่าวว่าอยากจะให้กัญชาก้าวหน้าจะต้องมีกฎหมายควบคุม การมีกฎหมายควบคุมดีกว่าไม่มีอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามการตัดสินใจในการโหวตวาระ 3 จะเป็นอย่างไรต้องดูในรายละเอียดว่าสามารถควบคุมได้อย่างมีสมดุลในสังคมหรือไม่ก็ต้องดูผลในการโหวตตอนนั้นจึงค่อยตัดสินใจอีกครั้ง โดยยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ทั้งกลุ่มคนที่ใช้กัญชาและกลุ่มคนที่กังวลกับกัญชา แต่เราจะดูว่าถ้าเป็นกฎหมายที่ไม่เหมาะสมทำให้สุญญากาศที่มีอยู่อุดช่องโหว่ไม่ครบ ก็ต้องโยนกลับไปที่รัฐบาลและออกกฎหมายอื่นที่เหมาะสมมากกว่า

ด้านนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส. กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชงกล่าวว่าการมีร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง มีเพื่อมาบังคับใช้ ไม่ปล่อยให้กัญชาเสรีและไม่ปล่อยให้กลุ่มทุนการเมืองใดการเมืองหนึ่งผูกขาดการใช้ประโยชน์ของกัญชาอย่างเต็มที่ ซึ่งตนได้แปรญัตตินำเรื่องกัญชาก้าวหน้า เข้ามาใส่ ทั้งเรื่องการเก็บภาษีกัญชา การเอาผิดผู้ปกครองโดยต้องมีโทษหากปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเสพกัญชา

พร้อมเปิดเผยด้วยว่าตนแทบจะเป็นคนเดียวใน กมธ.กัญชากัญชงฯ ที่ไม่ได้ปลูกกัญชาหรือมีร้านจำหน่ายกัญชา

ก้าวไกลเห็นด้วยนโยบายค่าแรง 600 บาทต่อวัน ของเพื่อไทย

นายพิธา ยังกล่าวถึงนโยบายค่าแรง 600 บาทต่อวัน ของพรรคเพื่อไทย ว่าเป็นสิ่งที่เพื่อไทยกับก้าวไกลเห็นตรงกันและอยากจะให้มาช่วยกันทำในระบบรัฐสภาในการนำเสนอนโยบายของแต่ละภาคเป็นผลดีต่อประชาชนและถือเป็นนิมิตรใหม่ที่ดีที่ทั้งสองพรรคเห็นผู้ใช้แรงงานเป็นจุดศูนย์กลางร่วมกันที่จะผลักดันส่วนในภาพใหญ่กว่านั้น

ในอนาคตแม้จะมีบางอย่างไม่เหมือนกันต่างกันบ้างในการทำงานแต่คิดว่าเราหาจุดร่วมกันได้ค่อนข้างชัดเจนคือสวัสดิการความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน อยากจะชวนพรรคเพื่อไทยในการมาคิดเรื่องต่างๆ เรื่องวันลาสิทธิถ้ามีจุดร่วมที่จะเสนอต่อพี่น้องประชาชนโดยญาติพี่น้องแรงงานเป็นที่ตั้งก็เป็นสิ่งดี

นายพิธา กล่าวว่าตอนนี้ค่าแรงเท่าเดิมก็มีเรื่องเงินเฟ้ออยู่แล้ว และเห็นว่าเรื่องการขึ้นค่าแรงควรจะปรับขึ้นต่อเนื่องตามเงินเฟ้อให้ สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจจะดีกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง