ก.ล.ต.ยื่นอัยการฟ้องแพ่ง “หมอบุญ” ปมดีลวัคซีนดันราคาหุ้น THG

เศรษฐกิจ
14 ธ.ค. 65
18:04
332
Logo Thai PBS
ก.ล.ต.ยื่นอัยการฟ้องแพ่ง “หมอบุญ” ปมดีลวัคซีนดันราคาหุ้น THG
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ก.ล.ต.ขอให้พนักงานอัยการฟ้องประธานกรรมการ THG ต่อศาลแพ่ง กรณีเผยแพร่ข้อความที่อาจก่อให้เกิดความสำคัญผิดเกี่ยวกับผลการดำเนินงานและราคาหุ้น THG

วันนี้ (14 ธ.ค.2565) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ขอให้พนักงานอัยการฟ้อง นพ.บุญ วนาสิน หรือหมอบุญ ประธานกรรมการบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (THG) กรณีเผยแพร่ข้อความอันอาจก่อให้เกิดความสำคัญผิดเกี่ยวกับผลการดำเนินงานหรือข้อมูลอื่นใดของ THG ในลักษณะมีผลกระทบต่อราคาหรือการตัดสินใจลงทุนในหุ้น THG ต่อศาลแพ่ง

เพื่อขอให้กำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่ง เรียกให้ชำระเงินรวม 2,348,834 บาท พร้อมดอกเบี้ย กำหนดระยะเวลาห้ามซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และกำหนดระยะเวลาห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหาร พร้อมรายงานการดำเนินการต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อ

ตามที่คณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่ง (ค.ม.พ.) มีมติให้นำมาตรการลงโทษทางแพ่งมาใช้บังคับกับผู้กระทำความผิดกรณี นพ.บุญ ก่อนหน้านี้ โดยกำหนดให้ชำระค่าปรับทางแพ่งชดใช้ค่าใช้จ่ายของ ก.ล.ต. เนื่อง จากการตรวจสอบการกระทำความผิด เป็นเงิน 2,348,834 บาท และห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารในบริษัทที่ออกหลักทรัพย์หรือบริษัทหลักทรัพย์ เป็นระยะเวลา 42 เดือน

 

แต่เนื่องจาก นพ.บุญ ไม่ยินยอมปฏิบัติตามมาตรการลงโทษทางแพ่งที่ ค.ม.พ.กำหนด จึงพิจารณาได้ว่า นพ.บุญ ไม่ยินยอมที่จะระงับคดีในชั้น ก.ล.ต. ดังนั้น ก.ล.ต. จึงมีหนังสือขอให้พนักงานอัยการดำเนินการฟ้องคดี นพ.บุญ ต่อศาลแพ่ง เพื่อขอให้กำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่ง

โดยให้ชำระเงินรวมทั้งสิ้น 2,348,834 บาท พร้อมดอกเบี้ย รวมทั้งกำหนดห้ามนพ.บุญซื้อขายหลักทรัพย์หรือเข้าผูกพันตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และกำหนดห้าม นพ.บุญ เป็นกรรมการ หรือผู้บริหารในบริษัทที่ออกหลักทรัพย์หรือบริษัทหลักทรัพย์ ในอัตราสูงสุดที่กฎหมายบัญญัติ

ทั้งนี้ ก.ล.ต.ได้รายงานการดำเนินการดังกล่าวต่อ ปปง. เนื่องจากความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าว เป็นความผิดมูลฐานตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 เพื่อพิจารณาดำเนินการต่ออีกด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต.ปรับ "หมอบุญ" 2.3 ล้าน ปมดีลวัคซีนกระตุ้นหุ้น THG

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง