ผักไทยแพง-ปริมาณลด ผู้ค้าหันนำเข้าผักจีนขายแทน

เศรษฐกิจ
14 ธ.ค. 65
19:55
832
Logo Thai PBS
ผักไทยแพง-ปริมาณลด ผู้ค้าหันนำเข้าผักจีนขายแทน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ไทยพีบีเอส" สำรวจตลาดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล พบว่าผักไม่ได้ขาดตลาด แต่ราคาสูงขึ้น ผู้ค้าบางคนเผยราคาแพงขึ้นและปริมาณลดลง ทำให้นำผักจากจีนมาขายเพื่อให้มีสินค้าเพียงพอและลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่าย

วันนี้ (14 ธ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส สำรวจตลาดสดในเขตบางเขน กทม. พบว่ามีผู้ค้านำผักที่นำเข้าจากจีนมาจำหน่าย โดยแม่ค้าคนหนึ่งระบุว่า ซื้อผักจีนมาจากตลาดสี่มุมเมืองและนำมาขายต่อ เนื่องจากขณะนี้ราคาผักหลายชนิดปรับตัวสูงขึ้นและปริมาณน้อยลง เช่น ผักชี ปรับจากกิโลกรัมละไม่ถึง 100 บาท มาอยู่ที่กิโลกรัมละ 120-135 บาท นอกจากนี้ยังมีต้นหอม ผักกาดขาว ที่ราคาปรับขึ้นทั้งหมด

ราคาผักที่สูงขึ้นทำให้ต้องนำผักจีนเข้ามาขาย เพื่อให้มีสินค้าเพียงพอและราคาที่ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่าย เช่น ผักชีจีน ขายที่กิโลกรัมละ 100 บาท ส่วนผักกาดขาวของจีน ขายกิโลกรัมละ 25 บาท ถูกกว่าผักของไทย

จากการสอบถามแม่ค้าอีกหลายคน บอกเช่นเดียวกันว่ามีการขายผักจีน เนื่องจากราคาถูกกว่าผักไทย เก็บไว้ได้นาน ส่วนรสชาติยอมรับว่าผักไทยมีรสชาติดีกว่า แต่ผู้ซื้อเลือกเพราะราคาถูก ซึ่งผู้ค้าให้ข้อมูลว่าในช่วงที่ผักไทยมีราคาแพงจะมีผักจากจีนเข้ามาขายมากขึ้น

จากการสำรวจการจำหน่ายผักที่ตลาดสี่มุมเมือง จ.ปทุมธานี พบว่าผักต่างๆ เข้าสู่ตลาดตามปกติ มีเพียงผักบางชนิดเท่านั้นที่ปริมาณลดลง ไม่ได้ขาด เพียงแต่ราคาสูงขึ้น

ส่วนผักนำเข้าจากจีนพบว่ามีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นผักชี ผักกาดขาว แครอท ถั่วลันเตา พริก ซึ่งทีมข่าวสอบถามแม่ค้าที่ขายผักระบุว่า ผักกาดขาวที่นำเข้าจากจีนจะขายเป็นถุง ถุงละ 15 กิโลกรัม ในราคา 270 บาท หรือเฉลี่ยกิโลกรัมละ 18 บาท ส่วนผักชีขายที่กิโลกรัม 80-90 บาท

ขณะที่พ่อค้าผักคนหนึ่ง กล่าวว่า ราคาผักที่ขายในช่วงนี้ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน กิโลกรัมละ 5-10 บาท เช่น ผักกาดขาว ปรับจากกิโลกรัมละ 30 เป็น 35-40 บาท โดยยอมรับว่าราคาผักที่แพงขึ้นในช่วงนี้ มีผลต่อการขายและทำให้บางส่วนหันไปซื้อผักจีนมากขึ้น

ส่วนแม่ค้าอีกคนหนึ่งบอกเช่นเดียวกันว่า ราคาผักปี 2565 หากเทียบกับปีก่อนสูงขึ้นร้อยละ 10-15 เชื่อว่ามีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่น ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นของเกษตรกร ค่าปุ๋ย ค่ายา ราคาน้ำมัน รวมไปถึงค่าขนส่ง นอกจากนี้ยังมาจากปัญหาน้ำท่วมที่ทำให้ผลผลิตเสียหาย

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ยอมรับว่า ราคาผักก่อนหน้านี้ปรับตัวสูงขึ้น เช่น ผักชี แต่ขณะนี้ราคาเริ่มลดลง เนื่องจากผลผลิตเข้าสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น

ส่วนราคามะนาวที่จำหน่ายไม่ได้สูงมาก ปรับขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งปกติราคามะนาวจะสูงในช่วงหน้าแล้ง จากการสำรวจมะนาวบ้านแพ้ว ราคาขายส่งขนาดจัมโบ้ที่ตลาดสี่มุมเมือง กระสอบละ 400 ลูก ขายกระสอบละ 800-850 บาท หรือเฉลี่ยลูกละไม่เกิน 3 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง