น้ำเสียไหลลงทะเล "นาจอมเทียน" สีดำกลิ่นเหม็น

สิ่งแวดล้อม
15 ธ.ค. 65
07:03
866
Logo Thai PBS
 น้ำเสียไหลลงทะเล "นาจอมเทียน"  สีดำกลิ่นเหม็น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านนาจอมเทียน จ.ชลบุรี วอนเจ้าหน้าที่แก้ปัญหาน้ำเน่าเสียปล่อยลงสู่ทะเล สีดำกลิ่นเหม็น หวั่นกระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยว

ผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์คลิปน้ำเสียถูกปล่อยลงสู่ทะเล ทำให้น้ำทะเลหาดจอมเทียน ภายในซอยนาจอมเทียน 8 หมู่ 1 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี กลายเป็นสีดำและส่งกลิ่นเหม็นทั่วบริเวณ โดยคลิปดังกล่าวถูกโพสต์เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2565 ที่ผ่านมา และคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าเทศบาลตำบลนาจอมเทียน เจ้าของพื้นที่ได้ส่งเจ้าหน้าที่นำกระสอบทรายมาปิดกั้น ไม่ให้น้ำเสียไหลลงสู่ทะเล เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้น

จากการสอบถามชาวบ้านบริเวณใกล้เคียง ระบุว่า เป็นแบบนี้บ่อยครั้งมานานกว่า 3 ปีแล้ว ชาวบ้านก็ไม่รู้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร แต่ก็ตั้งข้อสังเกตว่าระบบบำบัดใช้งานได้มีประสิทธิภาพหรือไม่

ที่ผ่านมาเมื่อชาวบ้านไปร้องเรียน หน่วยงานที่รับผิดชอบก็เข้ามาแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น แต่ไม่มีการวางแผนแก้ปัญหาระยะยาว จึงอยากให้แก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม

 เวลาที่น้ำเสียไหลลงทะเล จะส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้านและนักท่องเที่ยว จนไม่มีใครกล้าลงเล่นน้ำทะเล โดยเฉพาะช่วงที่ฝนตก น้ำเสียจะไหลลงทะเลทุกวัน ทำให้กระทบภาพลักษณ์ของเมือง และการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

จากการตรวจสอบบริเวณนี้ พบว่า เป็นโครงการก่อสร้างของเทศบาลตำบลนาจอมเทียน ชื่อโครงการ "ระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสีย (ส่วนขยาย)" มูลค่ากว่า 124,860,000 บาท

ปัจจุบันอยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรม วัชพืชปกคลุม ฝาปิดก็ชำรุดพังเสียหายมาตั้งแต่ปี 2562 โดยที่ไม่มีการแก้ไขหรือปรับปรุงแต่อย่างใด

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง