ตอบปม! สุสานหอย 75 ล้านปีของจริง-บางส่วนน้ำกัดเซาะพัง

สิ่งแวดล้อม
15 ธ.ค. 65
17:13
1,376
Logo Thai PBS
ตอบปม! สุสานหอย 75 ล้านปีของจริง-บางส่วนน้ำกัดเซาะพัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมทรัพยากรธรณี แจงปมหนุ่มรีวิวเที่ยวสุสานหอยแหลมโพธิ์ จ.กระบี่ เทียบแค่แผ่นปูนซีเมนต์ ชี้อายุ 40-20 ล้านปีเป็นแหล่งซากดึกดำบรรพ์ชายฝั่งทะเลยาว 2 กม.ทีขึ้นทะเบียนปี 2560 ชี้บางจุดเจอกระแสน้ำกัดเซาะจนซากหอยหายไป

กรณีผู้ใช้แอปพลิเคชั่น TikTok รายหนึ่ง โพสต์คลิปรีวิวสุสานหอย 75 ล้านปี แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจ.กระบี่ ในทำนองว่าเหมือนปูนซีเมนต์เททับกัน ไม่มีหอย ทำให้เกิดการวิจารณ์ในวงกว้าง และต้องการให้ชายคนดังกล่าวออกมาขอโทษชาวกระบี่ 

วันนี้ (15 ธ.ค.2565) กรมทรัพยากรธรณี แจงข้อมูลเรื่องสุสานหอยแหลมโพธิ์ 75 ล้านปี จ.กระบี่ ระบุว่า สุสานหอยแหลมโพธิ์ แหล่งท่องเที่ยวที่รู้จักกันในนามของ “สุสานหอย 75 ล้านปี” แห่งนี้ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี บริเวณชายฝั่งทะเลบ้านแหลมโพธิ์ ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

สถานที่แห่งนี้ถูกค้นพบเมื่อปี พ.ศ.2507 โดยนายภุมวาร โกมลารชุน พบซาก ดึกดำบรรพ์หอยน้ำจืดเป็นชั้นหนาส่วนใหญ่เป็นหอยฝาเดียวจำพวกหอยขม (วงศ์ Viviparidae) หอยคัน (วงศ์ Thiaridae) และหอยมวนพลู (วงศ์ Turritellidae) เรียงตัวอัดกันอย่างหนาแน่นคล้ายแผ่นซีเมนต์ผสมกรวดแผ่ออกไปเป็นลานกว้าง และยื่นออกไปตามแนวชายฝั่งทะเลระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร หอยที่พบบริเวณนี้เป็นหอยน้ำจืดที่ยังคงพบในปัจจุบัน ซึ่งในอดีตบริเวณนี้เคยเป็นแหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

ด้วยสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนไปทำให้แอ่งน้ำกลายเป็นพื้นที่แห้งแล้งฉับพลัน หอยต่างๆ ซึ่งหนีออกไปไม่ได้จึงตายอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก แต่ในปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวกลายเป็นพื้นที่ชายฝั่งทะเล เนื่องจากการเพิ่มระดับของน้ำทะเลหลังจากการละลายของน้ำแข็งขั้วโลกเมื่อสิ้นสุดยุคน้ำแข็ง

จากการสำรวจและศึกษาวิจัยซากเรณู และสปอร์ของพืชโบราณที่พบในสุสานหอย ทำให้สามารถกำหนดอายุของสุสานหอยแหลมโพธิ์ได้ว่าอยู่ในช่วงเวลาประมาณ 40-20 ล้านปี แต่ชื่อเรียกเดิม ซึ่งมีอายุ 75 ล้านปี ก็ยังคงถูกเรียกจนติดปากประชาชนในพื้นที่มาจนถึงปัจจุบัน

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

สุสานหอยแหลมโพธิ์ ได้รับการประกาศให้เป็นแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียนตามพระราชบัญญัติคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ พ.ศ.2551 เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ.2560 จำนวน 3 ประกาศ ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งในจังหวัดกระบี่

อย่างไรก็ตาม บริเวณที่เป็นลานหินที่ยื่นออกไปในทะเลโดนกระแสน้ำกัดเซาะเป็นเวลานาน ทำให้ร่องรอยซากหอยโดนลบจนไม่แทบไม่เห็นรูปร่าง แนะนำให้เดินไปบริเวณที่ไม่โดนน้ำกัดเซาะ ตามโขดหินใกล้ๆ แนวชายฝั่ง จะเห็นได้ชัดเจน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง