แนะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-ไข้หวัดใหญ่ ลดป่วยหนักหากติดเชื้อพร้อมกัน

สังคม
16 ธ.ค. 65
09:51
6,323
Logo Thai PBS
แนะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-ไข้หวัดใหญ่ ลดป่วยหนักหากติดเชื้อพร้อมกัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นพ.มนูญ เผยโควิดระบาดคู่ไข้หวัดใหญ่ ติดเชื้อพร้อมกันเสี่ยงป่วยหนัก พร้อมยกกรณีผู้ป่วยชายไม่ฉีดวัคซีนป้องกัน

วันนี้ (16 ธ.ค.2565) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เผยแพร่ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า ช่วงนี้นอกจากจะมีการแพร่ระบาดใหญ่ระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 ยังมีการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ คนที่ไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิดและวัคซีนไข้หวัดใหญ่ หากติดเชื้อทั้งไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่พร้อมกัน มีโอกาสป่วยหนักได้ ขอให้ทุกคนที่ยังไม่เคยฉีด รีบไปรับวัคซีนป้องกันโรคโควิดและไข้หวัดใหญ่

นพ.มนูญ ยกกรณีผู้ป่วยชายไทยอายุ 52 ปี ปกติแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว ไม่ได้ตรวจร่างกายเกือบสิบปี ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด และวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ช่วง 4 เดือน ก่อนป่วย น้ำหนักลด 4 กิโลกรัม

วันที่ 5 ธ.ค.2565 เริ่มมีไข้ ไอ เจ็บคอ วันที่ 7 ธ.ค. เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลใกล้บ้าน แยงจมูกส่งตรวจ ATK สำหรับโรคโควิด-19 และตรวจไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ B ให้ผลบวก ตรวจเลือดพบน้ำตาลสูง เป็นโรคเบาหวาน เอกซเรย์ปอดปกติ ออกซิเจนปกติ ได้ยาโมลนูพิราเวียร์รักษาโรคโควิด ยาโอเซลทามิเวียร์รักษาโรคไข้หวัดใหญ่ และยารักษาเบาหวาน นอนในโรงพยาบาล 3 วัน ไอ เหนื่อยมากขึ้น ยังมีไข้สูง ออกซิเจนต่ำ เอกซเรย์ปอดเริ่มมีฝ้าขาว ขอย้ายมารักษาต่อ

รับคนไข้เข้าหอผู้ป่วยหนักด้วยโรคปอดอักเสบจากไวรัสโควิดและไข้หวัดใหญ่ และมีภาวะ DKA (Diabetic Ketoacidosis) น้ำตาลในเลือดสูงมาก น้ำตาลสะสมสูงมาก HbA1c 15 % คีโตนในเลือดสูง เลือดมีภาวะเป็นกรด เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาว 2 ข้าง ให้ออกซิเจนทางสายเข้าจมูก ให้ยาฉีดเรมเดซิเวียร์ทางเส้นเลือด 5 วัน ให้ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป Evusheld ฉีดเข้าสะโพกข้างละ 2 เข็ม เพื่อรักษาโรคโควิด และให้ยาโอเซลทามิเวียร์กินต่อเพื่อรักษาไข้หวัดใหญ่จนครบ 5 วัน เบาหวานควบคุมได้ด้วยการให้อินซูลิน ไข้ลง ยังมีไอบ้าง อาการเหนื่อยดีขึ้น ฝ้าขาวในปอด 2 ข้างลดลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง