น้ำล้นคลองท่วม "พื้นที่เศรษฐกิจ" จ.สตูล

ภัยพิบัติ
20 ธ.ค. 65
13:35
1,464
Logo Thai PBS
น้ำล้นคลองท่วม "พื้นที่เศรษฐกิจ" จ.สตูล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายจังหวัดภาคใต้ยังคงประสบปัญหาน้ำท่วม แต่ภาพรวมพบว่าสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ยกเว้น จ.พัทลุง น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ที่เคยไหลเข้าท่วมอำเภอติดกับเทือกเขาได้ไหลข้าม ถ.เพชรเกษม เข้าท่วมอำเภอราบลุ่มแถบทะเลสาบสงขลา และที่ จ.สตูล น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ

วันนี้ (20 ธ.ค.2565) น้ำได้เข้าท่วม 5 อำเภอของ จ.สตูลแล้ว ล่าสุดมวลน้ำที่ไหลมาจากชลประทานฝายดุสน อ.ควนโดน เข้าท่วมในพื้นที่ราบลุ่มต่ำ และเส้นทางมวลน้ำไหลบ่าไหลผ่านสายคลองมำบัง ผ่านสายคลองฉลุง ซึ่งเป็นพื้นที่เขตฐานเศรษฐกิจของตัว อ.เมืองสตูล เริ่มไหลล้นคลองเข้าตลาดสดเทศบาลตำบลฉลุงและย่านค้าขาย

ขณะที่กำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็วร่วมกับส่วนราชการ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยการอพยพชาวบ้าน ขนย้ายสิ่งของไปยังพื้นที่ปลอดภัยจัดเรียงกระสอบทรายเป็นแนวกั้นน้ำและนำรถผลิตน้ำดื่มไปแจกจ่าย

จ.ตรัง เร่งสำรวจความเสียหาย

ที่ จ.ตรัง น้ำท่วมในพื้นที่ 4 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ห้วยยอด นาโยง ปะเหลียน และย่านตาขาว ชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 4,000 คน ล่าสุด ฝนหยุดตกแล้ว ทำให้ระดับน้ำในทุกพื้นที่เริ่มลดลง บางแห่งกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ยังมีพื้นที่ราบลุ่มต่ำใกล้ธารน้ำไหลผ่าน ยังคงมีน้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ และเกิดน้ำท่วมขังบ้านเรือน รวมทั้งพื้นที่การเกษตร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการสำรวจและเร่งให้ความช่วยเหลือ

น้ำป่าเทือกเขาบรรทัด ไหลเข้าท่วมพื้นที่ราบลุ่ม

ที่ จ.พัทลุง ภาวะน้ำท่วมในพื้นที่ริมเทือกเขาบรรทัดเข้าสู่ภาวะปกติ มวลน้ำได้ไหลข้ามถนนสายเพชรเกษม เข้าท่วมในพื้นที่ราบลุ่มริมทะเลสาบใน อ.เขาชัยสน บางแก้ว และปากพะยูน ระดับน้ำสูง 2-3 เมตร พื้นที่การเกษตรทั้งสวนยางพารา สวนปาล์มและพืชไร่ ถูกน้ำท่วมแล้วกว่า 10,000 ไร่ สำหรับสัตว์เลี้ยงถูกย้ายไปไว้ในที่ปลอดภัยได้ทัน

จ.กระบี่ เตือนเรือประมงขนาดเล็ก-เรือนำเที่ยว หยุดชั่วคราว

ที่ จ.กระบี่ เรือประมงพาณิชย์ขนาดเล็กหยุดออกทะเลทำประมงชั่วคราว เนื่องจากขณะนี้ทะเลมีคลื่นลมแรงต่อเนื่อง คลื่นสูงประมาณ 2 - 3 เมตร ขณะที่ชาวประมงพื้นบ้าน ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ เก็บอุปกรณ์ทำประมงอวนลอยไว้ที่ปลอดภัยป้องกันความเสียหาย

นายมานะ นวลหวาน ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขากระบี่ ขอให้ชาวเรือ ผู้ควบคุมเรือ ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ และเรือที่มีขนาดเล็ก ควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ และให้ผู้ควบคุมเรือทุกลำ ตรวจสอบความพร้อมของตัวเรือ พร้อมจัดเตรียมอุปกรณ์ความปลอดภัยประจำเรือให้พร้อม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงขลาน้ำท่วมเริ่มลด-3 จังหวัดชายแดนใต้ยังท่วมบางพื้นที่

รฟท.แจ้งเปลี่ยนเส้นทาง-งดเดินรถไฟสายใต้ 20 ธ.ค.นี้

น้ำท่วม-ดินสไลด์ 5 จังหวัดใต้ สัญจรผ่านไม่ได้ 19 เส้นทาง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง