เคลื่อนศพ "พ.จ.อ.สมเกียรติ" ไปประกอบพิธีทางศาสนา ที่บ้านเกิด จ.สุรินทร์

ภูมิภาค
23 ธ.ค. 65
09:50
612
Logo Thai PBS
เคลื่อนศพ "พ.จ.อ.สมเกียรติ" ไปประกอบพิธีทางศาสนา ที่บ้านเกิด จ.สุรินทร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ญาตินำร่าง "พ.จ.อ.สมเกียรติ หมายชอบ" 1 ใน ผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ไป ประกอบพิธีทางศาสนา ที่บ้านเกิด จ.สุรินทร์

วันนี้ (23 ธ.ค.2565) เวลา 06.15 น.สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ญาติ พ.จ.อ.สมเกียรติ หมายชอบ นาวิกโยธิน กำลังพล 1 ใน 6 นาย ที่เสียชีวิตจากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ขอเคลื่อนศพ พ.จ.อ.สมเกียรติ กลับไปประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลบ้านเกิดที่ ต.คูตัน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์

ทีมข่าวสอบถามกับนางวันนา อินหา ผู้เป็นพี่สาว พ.จ.อ.สมเกียรติ ระบุว่า สาเหตุที่ต้องรีบเคลื่อนศพ เนื่องจากต้องการพาน้องชายกลับบ้านให้ทันวันนี้ ที่จะต้องตั้งสวดพระอภิธรรมต่อที่วัดในพื้นที่ ต.คูตัน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ รวมถึงช่วงที่พบน้องชายครั้งสุดท้าย เหมือนน้องสั่งเสียว่า ถ้าตัวเองไม่อยู่ ขอให้ช่วยเลี้ยงลูกวัย 10 ขวบให้ด้วย และถ้าเป็นอะไรไป ขอให้พากลับบ้าน

 

นางวันนา ยังได้ถามกลับว่าแล้วจะเป็นอะไรไป อยู่ด้วยกันไปนาน ๆ แบบนี้ก่อน แต่น้องชายก็บอกว่า อาชีพแบบนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ และ วันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา ยังโทรศัพท์คุยกันบอกว่า ปีใหม่จะรีบกลับบ้าน จะไปกินข้าวกับที่บ้าน แต่ก็ไม่คิดว่า นั่นจะเป็นเหมือนคำสั่งเสียครั้งสุดสุดท้าย ครอบครัวจึงขอนำร่างกลับให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมรถทหารเพื่อเคลื่อนศพ โดยมีนายทหารที่เป็นเพื่อนร่วมรุ่นของ พ.จ.อ.สมเกียรติ ซึ่งรู้จักกันมากว่า 25 ปี มาร่วมส่งเกือบ 10 นาย มาช่วยยกโลงและเคาะโลงเคาะรถลาเพื่อนให้ไปดี ให้กลับไปถึงบ้าน และถ่ายรูปกับเพื่อนเป็นครั้งสุดท้ายที่ท้ายรถ ซึ่งระหว่างเคลื่อนศพออกจากศาลาฯ มาใส่รถบรรทุกทหารนั้น มีเพื่อนบางนายปาดน้ำตาเป็นระยะ

 

ขณะที่ รถของกระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดเตรียมรถตู้ไว้ให้กลุ่มญาตินั่งเพื่อร่วมเดินทางกลับไปที่ จ.สุรินทร์ ด้วย สำหรับการเคลื่อนศพ พ.จ.อ.สมเกียรติ ได้ออกเดินทางจาก ฌาปนสถานกองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ปัจจุบัน พ.จ.อ.สมเกียรติ หมายชอบ อายุ 45 ปี เป็นหนึ่งในกำลังพลที่เสียชีวิตในเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง รวมถึงมีรายงานว่า ระหว่างการช่วยเหลือจากทะเล พ.จ.อ.สมเกียรติ ยังมีสัญญาณชีพอยู่ แต่เนื่องจากร่างกายอ่อนแรงอยู่ในทะเลนาน และขาดน้ำ ทำให้ส่งผลให้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ในระหว่างการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล แต่เดิมมีการแจ้งชื่อว่า เป็น พ.จ.อ.จีรวัฒน์ เจริญศิลป์ แต่เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2565 ศูนย์พิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ยืนยันว่า เป็น พ.จ.อ.สมเกียรติ โดยมีญาติเป็นผู้ยืนยัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง