ตร.แม่สอด ฝึกเจ้าของร้านทองใช้ปืน ป้องกันเหตุร้าย

อาชญากรรม
26 ธ.ค. 65
07:07
206
Logo Thai PBS
ตร.แม่สอด ฝึกเจ้าของร้านทองใช้ปืน ป้องกันเหตุร้าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังเกิดเหตุปล้นร้านทองต่อเนื่องกันถึง 3 ครั้งในพื้นที่ จ.ตาก ทำให้ ตำรวจ สภ.แม่สอด ต้องฝึกวิธีใช้อาวุธปืนให้กับเจ้าของร้านทองในพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อมเผื่อเกิดเหตุไม่คาดคิดในช่วงปีใหม่ที่จะถึงนี้

ลีลาท่าทาง การจับปืนของเจ้าของร้างทองนับสิบคน ในพื้นที่อำเภอแม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นโครงการ "ฝึกการใช้อาวุธปืนให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจและผู้ประกอบการร้านทอง"

กิจกรรมนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ธ.ค.2565 ที่สนามยิงปืนบ้านค้างภิบาล ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด เพื่อเป็นการป้องกันและให้ความรู้ในการป้องกันตนเองเบื้องต้นหากเกิดเหตุไม่คาดคิด ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้

สำหรับโครงการดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากในพื้นที่ มีเหตุการณ์ปล้นร้านทองต่อเนื่อง เฉพาะในปีนี้เกิดขึ้นถึง 3 ครั้งแล้ว ในพื้นที่ อ.พบพระ 1 ครั้ง ในตัวเมืองตาก 2 ครั้ง และครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่มีผู้ก่อเหตุ 4 คน ปล้นร้านทองกลางเมืองตาก แล้วเจ้าของร้านยิงตอบโต้ผู้ก่อเหตุ จนมีคลิปวิดีโอที่ทำให้ผู้คนพูดถึงในวงกว้าง และขณะนี้ยังมีผู้ก่อเหตุอีก 2 คนที่ยังตามจับกุมตัวไม่ได้ ซึ่งอาจกลับมาก่อเหตุซ้ำอีก

พ.ต.ท.ประยุทธ แพปรุ รอง ผกก.ปราบปราม สภ.แม่สอด ระบุว่าร้านทองและเจ้าของร้านทองถือว่ามีความเสี่ยงสูงที่ต้องเจอกับเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าว จึงต้องเพิ่มทักษะในการรับมือไว้โดยทักษะเบื้องต้นที่จะต้องเรียนรู้ประกอบด้วย ท่าทางการจับปืน การเล็ง การหายใจ และการลั่นไก เป็นต้น

สำหรับพื้นที่ อ.แม่สอด มีร้านทอง 25 แห่ง แม้ที่ผ่านมาจะยังไม่มีเหตุการบุกปล้นร้านทองเกิดขึ้น แต่ก็ต้องเตรียมความพร้อม เนื่องจากเป็นเมืองเศรษฐกิจชายแดนที่สำคัญและมีผู้คนหลากหลายชาติอาศัยอยู่

นอกจากฝึกทักษะให้ร้านทองแล้ว ช่วงปีใหม่นี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังได้เพิ่มความเข้มงวดตามจุดเสี่ยงต่างๆ เช่น ร้านจำหน่ายทอง ในบางพื้นที่ รวมทั้งธนาคาร เป็นต้น

ก่อนหน้านี้สมาคมค้าทองคำ ก็เคยแนะวิธี ทำอย่างไรให้ร้านทองปลอดภัยมากขึ้น โดยควรมีกล้องวงจรปิดภายในร้านและนอกร้าน หมั่นตรวจสอบคุณภาพของกล้องว่าใช้งานได้หรือไม่ ติดลูกกรงเหล็ก และล็อกกลอนประตูเสมอ ติดตั้งกระจกนิรภัย และมีระบบล็อกประตู หรือปุ่มสัญญาณเตือนเหตุร้ายติดไว้ที่หน้าร้าน

อย่างน้อยจะทำให้ผู้ที่สัญจรไปมาอยู่ในละแวกนั้นหันมาช่วยได้

นอกจากนั้นแล้ว ป้ายคำเตือน เช่น "ห้ามสวมหมวก แว่น หมวกกันน๊อก" ก็ควรติดไว้ให้ชัดเจนเช่นกัน ทางร้านก็ควรทำประกันภัยร้านทองเอาไว้ ควรมีทางออก-ทางหนีหลังร้าน และหลีกเลี่ยงการปะทะกับคนร้าย นอกจากนี้ยังควรปฏิบัติตามมาตรการของตำรวจในท้องที่ เช่น การกำหนดเวลาเปิด-ปิดร้านอีกด้วย

ซึ่งทั้งหมดนี้แม้จะไม่สามารถการันตีได้ 100% ว่าจะไม่เกิดเหตุร้ายขึ้นกับร้านทอง แต่อย่างน้อยก็จะช่วยลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สินได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง