ข่าวเด่นไทยพีบีเอส 2565 : อ้อมกอดชุมชน ก้าวใหม่ชาวอุทัยสวรรค์

ภูมิภาค
27 ธ.ค. 65
17:09
205
Logo Thai PBS
ข่าวเด่นไทยพีบีเอส 2565 : อ้อมกอดชุมชน ก้าวใหม่ชาวอุทัยสวรรค์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับชาวบ้าน ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ความสูญเสียส่งผลต่อจิตใจครอบครัวผู้เสียชีวิต รวมถึงชาวบ้านทั้งชุมชน วันนี้หลายคนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตได้เป็นปกติ สิ่งสำคัญคือกำลังใจจากคนใกล้ชิด เพื่อนบ้านและหน่วยงานที่เข้าช่วยเหลือ
ความคิดถึงก็ให้มันคิด ให้ค่อยๆ ทำใจไป เราก็จะค่อยๆ ถาม บางทีก็ใช้คำสนทนาแบบห่างๆ กันสักนิด เพื่อไม่ให้เขารู้สึกถึงความสูญเสีย เพียงแต่เราจะให้กำลังใจ

พระครูอดิศัยกิจจานุวัตร เจ้าคณะตำบลอุทัยสวรรค์ เขต 2 อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู กล่าวกับไทยพีบีเอส

ตลอดเกือบ 3 เดือนที่ สุภาณี มหาฤทธิ์ และครอบครัวผู้สูญเสียใช้ธรรมะเยียวยาจิตใจ แต่ละวันชาวบ้านจะออกมาตักบาตรทำบุญ ส่วนวันพระจะไปทำบุญร่วมกันที่วัด อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้ผู้สูญเสียจากเหตุการณ์รุนแรง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกหลานที่พวกเขาเลี้ยงดูมา

แม้วันนี้ความเสียใจอาจไม่เลือนหายไป แต่อย่างน้อยผู้คนที่นี่ก็สามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ ซึ่งวัดกลายเป็นจุดรวมพล มีพระสงฆ์เป็นหลักนำทาง และมีกิจกรรมทางศาสนาเชื่อมโยงพวกเขาให้ดูแลกัน

บางครอบครัวเลือกที่จะไม่เก็บของใช้ต่างๆไว้ เพราะยังทำใจไม่ได้ แต่บางครอบครัวพร้อมเปิดรับกำลังใจ และต้องการเยียวยาด้วยการบอกเล่าเรื่องราวดีๆ ของเด็กๆ

ตุ๊กตาตัวโปรด สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ของน้องไผ่ หลานชายคนที่2 ของครอบครัวสุพาณี ยังอยู่เหมือนเดิม แม้จะล่วงเลยมานานเกือบ 3 เดือน ซึ่งยายและแม่ของน้องไผ่ บอกว่า สำหรับพวกเขา การได้พูดถึงเรื่องราวของลูกชาย หลานชายอันเป็นที่รัก เป็นความทรงจำดีๆ เป็นสิ่งที่ทำให้เข้มแข็งมากขึ้น

แผลทางใจที่เริ่มผ่อนคลาย แผลทางร่างกายของผู้บาดเจ็บหลายคนเริ่มดีขึ้น ชีวิตของรัตน์นิกร สมภาร อีกหนึ่งผู้ประสบเหตุ แม้วันนี้ยังไม่กลับมาแข็งแรงได้เหมือนเดิม หลังจากกระดูกเข่าแตก แต่สามารถกลับมาทำงานหารายได้ได้แล้ว

กำลังใจจากเพื่อนบ้านและความช่วยเหลือจากหลายหน่วยงานที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง เป็นพลังสำคัญช่วยให้ภาพความทรงจำไม่ดีในอดีตค่อยๆ เลือนลาง

ก้าวต่อไปในปีหน้า เป็นก้าวของการฟื้นฟูชุมชนให้ชาวบ้านกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ เด็กๆ ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ สามารถกลับไปเรียนที่ห้องเรียนชั่วคราวได้

ขณะที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์แห่งใหม่ กำลังเตรียมก่อสร้าง ใช้พื้นที่ไร่อ้อยที่อยู่บริเวณข้าง อบต.อุทัยสวรรค์ ที่ปรับสภาพพร้อมแล้ว แม้ที่ตั้งอาคารแห่งใหม่จะอยู่ตรงข้ามอาคารหลังเดิม แต่จะออกแบบให้รอบคอบรัดกุมมากขึ้น และพยายามไม่ให้เกิดภาพจำจากเหตุรุนแรงไปกระทบกระเทือนจิตใจของครู ผู้ปกครอง ให้มากที่สุด

อาคารหลังเดิมขณะนี้ยังไม่มีแนวคิดทุบทำลาย เพราะเป็นทรัพย์สินราชการ แต่จะปรับเปลี่ยนไปใช้ประโยชน์ด้านอื่น ซึ่งในมุมของชาวบ้านต้องการให้ปรับปรุงอาคารเป็นห้องโล่งและปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับชุมชน ลบภาพจำสุดท้ายที่เกิดขึ้นในศูนย์พัฒนาเด็กฯ ให้ค่อยๆ จางหายไปตามกาลเวลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง