ผบก.ปปป. เผยอธิบดีฯ อ้างเหตุโกรธเคือง "ชัยวัฒน์" จ่อเรียกเจ้าของ "ซองเงิน" ให้ข้อมูล

อาชญากรรม
28 ธ.ค. 65
15:42
953
Logo Thai PBS
ผบก.ปปป. เผยอธิบดีฯ อ้างเหตุโกรธเคือง "ชัยวัฒน์" จ่อเรียกเจ้าของ "ซองเงิน" ให้ข้อมูล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบก.ปปป.เปิดเผยผลการสอบปากคำ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เมื่อวานนี้ ยังไม่ยอมรับให้การใด ๆ แต่อ้างว่ามีปัญหาส่วนตัวกับ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ระบุเตรียมส่งหนังสือเรียกหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกรมอุทยานฯ เข้าให้ปากคำเพิ่มเติม

วันนี้ (28 ธ.ค.2565) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีจับอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เรียกรับเงินโยกย้ายตำแหน่งในหน่วยงาน ซึ่งจากการสอบปากคำผู้ต้องหาไม่ยอมให้การใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งเรื่องเอกสาร เงินสด และเงินล่อซื้อในการจับกุม

บอกเพียงว่าสาเหตุมาจากความโกรธเคืองส่วนตัวกับ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร แต่ทางตำรวจมั่นใจมีพยานหลักฐานมัดแน่น สามารถเอาผิดได้

และจากการตรวจสอบซองเงินในที่เกิดเหตุ พบมี 21 ซอง หน้าซองมีการระบุชื่อบุคคลและหน่วยงาน ทั้งสํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 16 หน่วย 5 สาขา ภายใต้สังกัด และจากการตรวจสอบย้อนหลัง พบมีพฤติกรรมเรียกรับเงินมาตั้งแต่รับตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

จ่อเรียก "เจ้าของซองเงิน" ให้ข้อมูล

ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ กล่าวว่า วันนี้ทาง บก.ปปป.จะส่งหนังสือให้หน่วยงานและบุคคลที่มีชื่อหน้าซอง เรียกหัวหน้าหน่วยมาให้ปากคำชี้แจงในฐานะพยาน ส่วนที่ตำรวจให้ประกันตัว เนื่องจากมองว่ามีตำแหน่ง ที่อยู่เป็นหลักแหล่ง เชื่อว่าจะไม่หลบหนีหรือยุ่งเหยิงกับพยาน แต่หากภายหลังพบว่ามีการเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานจะถอนประกันทันที

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ นอกจากผู้เสียหายที่มาร้องทุกข์ ยังมีข้าราชการอีกหลายคนที่มีคับแค้นใจ กดดัน กลัวจะถูกโยกย้าย จึงต้องหาเงินจากงบประมาณมาส่งส่วยให้ทุกหน่วยงาน แม้หน่วยงานที่ได้งบประมาณน้อย ยังต้องให้เดือนละ 2,000 บาท เพื่อไม่ให้ถูกโยกย้าย

นอกจากนี้เส้นทางการเงินอยู่ระหว่างตรวจสอบ จากนี้จะเร่งสอบปากคำ รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด ซึ่งจะเป็นดุลพินิจของ ป.ป.ช.ดำเนินการต่อไป

ทส.พิจารณาให้อธิบดีกรมอุทยานฯ ไปช่วยราชการ

นายกุศล โชติรัตน์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เรียกรับผลประโยชน์จากข้าราชการหน่วยงาน ในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

เบื้องต้นกำลังพิจารณาจะให้มาช่วยราชการก่อนเป็นการชั่วคราว ระหว่างการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างละเอียด เพราะเป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุในข้าราชการระดับสูงในส่วนของผู้บริหารระดับกรม

สำหรับข้อมูลความคืบหน้าของชุดคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง จะรวบรวมข้อมูลที่ได้รายงานความคืบหน้าปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมวันพรุ่งนี้ (29 ธ.ค.65) รวมทั้งต้องประสานข้อมูลระหว่างหน่วยงานด้วย ทั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) , คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง