"วิษณุ" บอก "ไม่ได้ย้าย" อธิบดีกรมอุทยานฯ แต่นายกฯ ให้ไปช่วยราชการที่ทำเนียบฯ

อาชญากรรม
28 ธ.ค. 65
15:46
1,501
Logo Thai PBS
"วิษณุ" บอก "ไม่ได้ย้าย" อธิบดีกรมอุทยานฯ แต่นายกฯ ให้ไปช่วยราชการที่ทำเนียบฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิษณุ เครืองาม" เผยนายกฯ ลงนามคำสั่งให้ "อธิบดีกรมอุทยานฯ" มาทำงานที่ทำเนียบฯ ยัน "ไม่ได้ย้าย" แต่นายกฯ ให้มาช่วยราชการระหว่างการสอบสวน ระบุแค่นี้ก็ถือว่าลงโทษไป 50% แล้ว

วันนี้ (28 ธ.ค.2565) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่ระบุว่าจะโยกย้ายอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ออกจากตำแหน่งระหว่างการสอบสวนว่า หลักฐานแม้จะไม่ถือว่าชัดเจน 100% แต่มากอยู่ นายกรัฐมนตรี จึงได้ลงนามในคำสั่ง เอาตัวไปช่วยราชการในทำเนียบ เพื่อไม่อยู่ตรงนั้น ให้เจ้าหน้าที่ทำการสอบสวนโดยสะดวก โดยเรียบร้อย ไม่เกิดข้อครหา

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่าเริ่มเมื่อใด นายวิษณุ ตอบว่า วันนี้ และระบุด้วยว่า การมาเช่นนี้ ไม่ต้องถามว่ามาช่วยส่วนไหน แต่เป็นการดึงออกมาจากการเป็นอธิบดี ตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน มาตรา 11 นายกรัฐมนตรีมีอำนาจ ซึ่งสื่อมักจะเรียกกันว่า เรียกเข้ากรุอะไรทำนองนี้ก็แล้วแต่ แต่ไม่ใช่ย้ายนะ เพราะต้องเข้า ครม.และโปรดเกล้าฯ แต่ครั้งนี้เป็นการดึงออกมาก่อน เพื่อไม่ให้ปฏิบัติหน้าที่อธิบดีในขณะนี้

เซ็นแล้วให้มา แต่ส่วนที่จะไล่ออก ปลดออก ต้องดำเนินการสอบทางวินัยหรือมีอะไรชัดเจนกว่านี้ แต่ตอนนี้เอาออกมาก่อน แค่นี้ก็เป็นการลงโทษไป 50% แล้ว เหมือนกับตำรวจพอมีอะไรเกิดขึ้นก็ย้ายเข้ามาก่อน ส่วนจะย้ายกลับไปหรือไม่ หรือไล่ออกเลยเป็นอีกสเต็ปหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 15.20 น. ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ถึงกรณีดังกล่าว ได้รับคำตอบว่า ยังไม่เห็นหนังสือคำสั่งที่นายวิษณุกล่าวถึงแต่อย่างใด

ขณะที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องดังกล่าว โดยมีนายกุศล โชติรัตน์ รองปลัดกระทรวงฯ เป็นประธาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง