"รัสเซีย" กระหน่ำโจมตีระบบสาธารณูปโภค "ยูเครน"

ต่างประเทศ
30 ธ.ค. 65
10:14
406
Logo Thai PBS
"รัสเซีย" กระหน่ำโจมตีระบบสาธารณูปโภค "ยูเครน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียโจมตีทางอากาศยูเครนระลอกใหม่ พุ่งเป้าโจมตีระบบพลังงานและสาธารณูปโภคด้วยการยิงขีปนาวุธมากกว่า 60 ลูก

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัสเซียยิงโจมตีสถานีไฟฟ้าในเมืองคาร์คีฟ ด้วยขีปนาวุธ โดยเมืองที่ตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีระลอกล่าสุด นอกเหนือจากเมืองคาร์คีฟแล้ว ยังรวมถึงกรุงเคียฟและเมืองใหญ่อีกหลายแห่ง

ส่วนที่กรุงเคียฟ นายกเทศมนตรีลงพื้นที่สำรวจบ้าน 2 หลังที่ได้รับความเสียหายจากการโจมตีของรัสเซีย พร้อมระบุว่ารัสเซียต้องการสร้างแรงกดดันให้กับยูเครน ก่อนที่จะถึงปีใหม่ ต้องการทำให้ชาวยูเครนตกอยู่ในความมืด ไม่มีแสงสว่าง ไม่มีความร้อนในช่วงฤดูหนาว แต่ชาวยูเครนไม่เคยยอมแพ้

เฉพาะในกรุงเคียฟ ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ 16 ลูก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน ขณะที่ประชาชนในกรุงเคียฟเข้าไปหลบภัยในสถานีรถไฟใต้ดิน ซึ่งหลายคนได้นำสัตว์เลี้ยงเข้าไปหลบภัยด้วย

ด้านกองทัพยูเครน แถลงว่า สามารถยิงทำลายขีปนาวุธของรัสเซียได้ 54 ลูก จากทั้งหมด 69 ลูก โดยสัญญานเตือนภัยทางอากาศดังติดต่อกันนานถึง 5 ชั่วโมง ถือเป็นหนึ่งในการเตือนภัยที่ยาวนานที่สุดของสงครามในครั้งนี้

การโจมตีครั้งนี้ รัสเซียพุ่งเป้าไปที่ระบบสาธารณูปโภคที่สำคัญ รวมถึงระบบพลังงานในภาคตะวันออก ภาคกลาง ภาคตะวันตกและภูมิภาคทางตอนใต้ โดยก่อนหน้านั้นรัสเซียใช้โดรน "กามิกาเซ่" โจมตียูเครนรวม 23 ครั้ง

อ่านข่าวอื่นๆ

รัสเซีย "งดขายน้ำมัน" ตอบโต้ประเทศที่กำหนดเพดานราคา

เกาหลีเหนือ ส่งโดรนบินล้ำน่านฟ้า เย้ยเกาหลีใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง