สหรัฐฯ ออกนโยบายตรวจน้ำเสียบนเครื่องบิน คาดดีกว่าจำกัดการเดินทาง

ต่างประเทศ
30 ธ.ค. 65
18:42
373
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ออกนโยบายตรวจน้ำเสียบนเครื่องบิน คาดดีกว่าจำกัดการเดินทาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐอเมริกา กำลังพิจารณาที่จะเก็บตัวอย่างน้ำเสียจากเที่ยวบินระหว่างประเทศมาตรวจสอบ ซึ่งวิธีการนี้ จะช่วยให้สามารถติดตามโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ได้ดียิ่งขึ้น

วันนี้ (30 ธ.ค.2565) สำนักข่าว Reuters รายงานอ้างศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา (CDC) ว่าขณะนี้กำลังพิจารณาที่จะตรวจสอบน้ำเสียที่เก็บมาจากเที่ยวบินระหว่างประเทศ เพื่อติดตามโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ๆ

โดยผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่านโยบายดังกล่าวจะเป็นทางออก ที่ดีกว่ามาตรการจำกัดการเดินทาง ที่สหรัฐฯ ประกาศใช้ก่อนหน้านี้ ในด้านการติดตามเชื้อไวรัสและชะลอการแพร่ระบาดของเชื้อจากต่างประเทศที่จะเข้ามาในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากการบังคับตรวจหาเชื้อในกลุ่มนักเดินทาง ไม่ได้มีประสิทธิภาพในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ การตรวจหาเชื้อจากน้ำเสียบนเที่ยวบินต่างๆ จะช่วยให้เจ้าหน้าที่รับทราบข้อมูลการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสได้ดียิ่งขึ้น หลังจากสหรัฐฯ ระบุว่าจีนไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 อย่างโปร่งใส

การวิเคราะห์น้ำเสียบนเครื่องบิน ถือเป็น 1 ในอีกหลายทางเลือกของ CDC เพื่อช่วยชะลอเชื้อกลายพันธุ์ใหม่ๆ จากต่างประเทศเข้ามาในสหรัฐอเมริกา และถือเป็นเครื่องมือที่ช่วยเฝ้าระวังได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา : Reuters

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง