จับตาจีนเปิดประเทศ "หมอประสิทธิ์" ชี้จุดเปลี่ยนโควิด-19 เสี่ยงเพิ่ม

สังคม
2 ม.ค. 66
07:21
1,261
Logo Thai PBS
จับตาจีนเปิดประเทศ "หมอประสิทธิ์" ชี้จุดเปลี่ยนโควิด-19 เสี่ยงเพิ่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“หมอประสิทธิ์” คาดหลังปีใหม่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น จับตาจีนเปิดประเทศ 8 ม.ค.นี้ อาจเดินทางเข้าไทยมากขึ้น แนะคนไทยระวังตัวเองลดความเสี่ยง ขณะที่คณะกรรมการโรคติดต่อ ระบุไม่ต้องตรวจคนจีนเที่ยวไทย

วันนี้ (2 ม.ค.2566) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา ที่ปรึกษาคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ให้สัมภาษณ์พิเศษกับไทยพีบีเอสว่า หลังจากจีนผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 คาดการณ์ว่าทำให้นักท่องเที่ยวจีน จะเดินทางเข้ามาเที่ยวไทยอย่างแน่นอน เพราะไทยอยู่ไม่ไกล อาหารการกินก็อุดมสมบูรณ์ จึงแนะนำให้คนไทยต้องระวังและลดความเสี่ยงของตัวเอง

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า คนจีนมีภูมิคุ้มกันต่อโควิด-19 ต่ำ จากมาตรการซีโร่โควิด-19 ทำให้คนจีนไม่ได้สัมผัสกับโควิด-19 ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจ หากคนจีนนำโควิด-19 เข้าไปในประเทศใดๆ แต่ถ้าคนประเทศนั้นๆ มีภูมิคุ้มกันอยู่มากพอ คนจีนจะเข้ามาก็สามารถลดความเสี่ยงได้

เราไม่ได้ระวังแล้ว เพราะจีนเปิดให้เดินทางได้ ต้องระวังตัวเอง แต่ถ้าอยากเศรษฐกิจดีขึ้น ต้องลดความเสี่ยง ซึ่งไม่จำเป็นต้องแค่รัฐบาล เราต้องลดความเสี่ยงด้วยตัวเอง

นอกจากนี้การใส่หน้ากาก รักษาระยะห่างเป็นสิ่งที่ทำ ไม่ว่าสายพันธุ์ไหน ซึ่งการเปิดประเทศเปิดได้ นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาธุรกิจต่างๆ ยังเปิดได้ ถ้าคนของเราระวังตัว เพื่อไม่ให้คนของเราติดแล้วแพร่เชื้อให้กลุ่มเสี่ยงที่บ้าน

อ่านข่าวเพิ่ม หลายประเทศยกระดับตรวจเข้ม "ผู้เดินทางจากจีน" สกัดโควิด

จับตาหลังปีใหม่ ห่วงตัวเลขโควิดขยับ

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ในไทย คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ประเมินว่า หลังปีใหม่นี้ไทยจะมีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น และมีสายพันธุ์ที่หลากหลายมากขึ้น จากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวที่ไทย แต่ตราบใดที่คนไทยมีการฉีดวัคซีนกระตุ้น ก็อาจจะไม่ต้องกังวลมากนัก

สำหรับคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงแนะนำให้ไปรับวัคซีน เพื่อป้องกันตัวเอง โดยสามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 รุ่นไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นรุ่นใหม่เสมอไป เพราะสามารถช่วยลดความรุนแรงของโรคได้

สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทย ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายสัปดาห์ ระหว่าง 25–31 ธ.ค.2565 จำนวน 2,111 คน เฉลี่ย 302 คนวัน ผู้เสียชีวิต 75 คน เฉลี่ย  10 คนต่อวัน หายป่วยสะสม 2,500,484 คน (ตั้งแต่ 1 ม.ค.2565) เสียชีวิตสะสม 11,971 คน (ตั้งแต่ 1 ม.ค.2565)

ทั้งนี้ที่ประชุมคณะกรรมการวิชาการตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีวาระสำคัญคือการเตรียมรับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนที่มีนโยบายเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.นี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยประมาณ 5 ล้านคนในปี 2566

โดยยังไม่มีความจำเป็นต้องกำหนดให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในนักท่องเที่ยวที่เดินทางจากจีน แต่หากมีข้อมูลการเฝ้าระวังสายพันธุ์หรือสถานการณ์ระบาดเปลี่ยนแปลง จะพิจารณาความจำเป็นของการตรวจหาเชื้อโควิดก่อนเดินทางเข้าไทยอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง