กรมอุทยานฯ ตอบ 7 ประเด็นข้อสงสัย ป.ป.ช.

อาชญากรรม
2 ม.ค. 66
12:34
686
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ ตอบ 7 ประเด็นข้อสงสัย ป.ป.ช.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ จัดทำข้อมูลชี้แจง ป.ป.ช.ใน 7 ข้อเสนอแนะเร่งด่วน ชี้ E-ticket จะเริ่มนำร่องใช้เข้าพื้นที่ 6 อุทยานฯ วันที่ 7 ม.ค.นี้ ขณะที่ ทส.เรียกประชุมผู้บริหารพรุ่งนี้ (3 ม.ค.)

จากกรณีสำนักข่าวแห่งหนึ่งรายงานข่าวข้อสงสัยการดำเนินการโครงการต่าง ๆ ของกรมอุทยานฯ โดยเฉพาะระบบ E-ticket ที่จะช่วยลดช่องโหว่ของการทุจริตได้ พร้อมระบุว่า ป.ป.ช.ได้จัดทำข้อเสนอแนะเร่งด่วน 7 ข้อ

วันนี้ (2 ม.ค.2566) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จัดทำข้อมูลชี้แจ้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในประเด็นข้อสงสัยต่าง ๆ รายละเอียดดังนี้

ประเด็นคำถาม 1.ให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดทำและพัฒนาระบบการจัดเก็บเงินค่าบริการ และระบบการจองล่วงหน้าด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือระบบออนไลน์ (E-Ticket) อย่างเร่งด่วน

ประเด็นคำตอบ กรมฯ ได้พัฒนาระบบการจำหน่ายบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์ (E-ticket) ในอุทยานฯ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวในการจองบัตรค่าบริการฯ ล่วงหน้า

และเพิ่มช่องทางการชำระเงินผ่านทางบัตรเครดิต/เดบิต หรือชำระเงินผ่าน Thai QR Payment เป็นการลดภาระหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่ต้องจัดเก็บและเก็บรักษาเงิน โดยเจ้าหน้าที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์และนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปในอุทยานฯ ได้ทันที เปิดใช้ระบบวันที่ 1 ม.ค.2566 วันที่เข้าพื้นที่จริง 7 ม.ค.2566

พื้นที่ดำเนินการในอุทยานแห่งชาตินำร่อง 6 แห่ง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อุทยานแห่งชาติเอราวัณ

(เนื่องจาก E-ticket เป็นระบบใหม่ และจำเป็นต้องใช้สัญญาณโทรศัพท์ที่ครอบคลุมแหล่งท่องเที่ยว เพื่อตรวจสอบ QR code ของนักท่องเที่ยว จึงไม่สามารถดำเนินการได้ทุกอุทยานฯ ในขณะนี้

ประเด็นคำถาม 2.แก้ไขระเบียบกรมอุทยานฯ ว่าด้วยการเก็บ การรักษา การใช้จ่ายเงินรายได้ เพื่อบำรุงรักษา อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2560 โดยให้เก็บรายโดยผ่านการโอนเข้าบัญชีของกรมอุทยานฯ เท่านั้น ไม่ให้มีการเก็บเป็นเงินสดทุกกรณี

ประเด็นคำตอบ กรมฯ ได้มีการปรับปรุงระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า พันธุ์พืช ว่าด้วยการนำส่ง การเก็บรักษา และการใช้จ่ายเงินเพื่อการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน สวนพฤกษศาสตร์ หรือสวนรุกขชาติ พ.ศ.2564 โดยเพิ่มช่องทางการรับเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

ข้อ 22 ให้หน่วยงานเปิดบัญชีเงินฝากธนาคารประเภทกระแสรายวัน เพื่อรับและโอนเงินหรือจะเปิดบัญชีเงินฝากสะสมทรัพย์ก็ได้ตามความเหมาะสม การรับเงินของหน่วยงานย่อย อาจรับเป็นเงินสดหรือผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) หรือวิธีอื่นใดตามที่อธิบดีกำหนด การรับเงินตามระเบียบนี้ ให้ใช้ใบเสร็จรับเงินหรือใบสำคัญรับเงินซึ่งผู้รับเงินเป็นผู้ออกให้หรือรายงาน

การจ่ายเงินจากระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือใบรับรองการจ่ายเงินหรือเอกสารอื่นใดที่กรมกำหนดเป็นหลักฐานการจ่าย หรือพิมพ์รายงานเพื่อเป็นหลักฐานการรับเงิน เว้นแต่การรับเงินค่าบริการที่มิได้ชำระผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) ให้ใช้เป็นบัตรค่าบริการ

กรณีผู้ชำระเงินต้องการใบเสร็จรับเงิน ให้แจ้งความประสงค์ไปยังส่วนราชการ เพื่อออกใบเสร็จรับเงิน และส่งให้ผู้ชำระเงินต่อไป

ปัจจุบันกรมอุทยานฯ เริ่มดำเนินการจำหน่ายบัตรค่าบัตรค่าบริการเข้าอุทานแห่งชาติอิเล็กทรอนิกส์ ในพื้นที่อุทยาน 6 แห่ง โดยในวันที่ 1 ม.ค.2566 ทางกรมอุทยานฯ จะเปิดระบบและเริ่มเข้าพื้นที่จริง วันที่ 7 ม.ค.2566 ในอนาคตหากระบบมีความเสถียรเป็นที่ยอมรับและมีสัญญาณโทรศัพท์ครอบคลุมก็จะขยายผลไปในพื้นที่อื่นจนครบทุกแห่ง

ประเด็นคำถาม 3.ให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ตรวจสอบรายการจัดซื้อประกันชีวิตนักท่องเที่ยวของบริษัททัวร์ พร้อมนับจำนวนนักท่องเที่ยวเปรียบเทียบกับการชำระค่าบริการ เพื่อตรวจสอบควบคู่กัน

ประเด็นคำตอบ กรมฯ จะขอไปพิจารณารายละเอียดการซื้อประกันชีวิตของนักท่องเที่ยวของบริษัททัวร์ เพื่อประกอบการตรวจนับจำนวนนักท่องเที่ยว เปรียบเทียบกับการชำระค่าบริการผ่านเข้าอุทยานแห่งชาติ เพื่อตรวจสอบควบคู่กัน

ประเด็นคำถาม 4.ให้มีเครือข่ายภาคประชาชนเข้ามามีส่วนรวมในการเฝ้าระวัง สังเกตการณ์ พร้อมรายงานหรือเสนอต่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันการทุจริตประจำจังหวัด และนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติ (PAC) โดยจะต้องเผยแพร่รายงานการประชุมให้กับสื่อมวลชนและประชาชนทราบด้วย

ประเด็นคำตอบ การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน เครือข่าย มีการสร้างการรับรู้ผ่านกิจกรรมในรูปแบบต่าง ๆ และส่งเสริมการบริการจัดการอย่างมีส่วนร่วม ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติ (PAC) ในการประชุมจะมีการรายงานผลการปฏิบัติการในด้านต่าง ๆ ต่อที่ประชุม

ทั้งการจัดเก็บเงินรายได้ จำนวนนักท่องเที่ยว การดำเนินโครงการต่าง ๆ ทั้งนี้ จะได้ดำเนินการให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ท้องที่ ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับ ได้แจ้งให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ ที่เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ และในฐานะเลขานุการของคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติได้รายงานการดำเนินการการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องด้านการเงิน ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติให้รายงานเปิดเผยข้อมูลที่มากขึ้น

และรับข้อเสนอของ ปปช.ไปดำเนินการ รวมทั้งการมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังของเครือข่ายต่าง ๆ เพื่อป้องกันการทุจริต การเสนอรายงานต่อหน่วยงานและสื่อมวลชน เพื่อเผยแพร่และร่วมตรวจสอบต่อไป

ประเด็นคำถาม 5.ให้ทุกอุทยานฯ จัดทำเพจเพื่อรายงานผลจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้า-ออกแบบทันที และตลอดเวลา (Real Time) แต่ละอุทยานฯ

ประเด็นคำตอบ กรมฯ ได้นำข้อมูลสรุปรายงานจำนวนนักท่องเที่ยวแบบรายวันจากระบบ Database กลางมาแสดงที่ข้อมูลสถิติทางหน้า Website สำนักอุทยานฯ https://portal.dnp.go.th/p/nationalpark โดยบุคคลภายนอกสามารถเข้ามาดูข้อมูลได้ตลอดเวลา

ประเด็นคำถาม 6.กรมอุทยานแห่งชาติฯ ต้องเปิดเผยผลการอนุมัติงบประมาณตามระเบียบว่าด้วยการเก็บ การรักษา การใช้จ่ายเงินรายได้เพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2560 ข้อ 13 วรรคสอง กรณีการอนุมัติโดยกรณี จำเป็นเร่งด่วนว่าได้อนุมัติงบดำเนินการเรื่องอะไรบ้าง

ประเด็นคำตอบ ตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการนำส่ง การเก็บรักษา และการใช้จ่ายเงินเพื่อการอนุรักษ์ฟื้นฟูและบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน สวนพฤกษศาสตร์ หรือสวนรุกขชาติ พ.ศ.2564 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 มี.ค.2565

ข้อ 44 ให้ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาตินำเสนอโครงการต่อคณะกรรมการ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแล้วนำเสนออธิบดีอนุมัติจึงจะดำเนินการต่อไปได้ ในกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน หรือมีเหตุฉุกเฉินที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้คาดหมายไว้ก่อน และไม่อาจดำเนินการตามปกติได้ทัน

ให้สำนักอุทยานแห่งชาตินำเสนอโครงการให้อธิบดีพิจารณาอนุมัติโครงการ วงเงินไม่เกิน 20 ล้านบาท แล้วให้แจ้งคณะกรรมการทราบในโอกาสแรกที่มีการประชุม สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ยังไม่ได้อนุมัติโครงการเร่งด่วนแต่อย่างใด

ประเด็นคำถาม 7.เร่งดำเนินการการจัดทำเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ (Career Path) หรือ “ระเบียบที่ เกี่ยวข้องเกี่ยวกับบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน” อย่างเป็นรูปธรรม โดยเร่งด่วน

ประเด็นคำตอบ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์การให้เงินสงเคราะห์ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งมีการแจ้งเวียนหลักเกณฑ์การ ให้เงินสงเคราะห์ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่กรณีต่าง ๆ ของกองทุนและมูลนิธิต่าง ๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทราบถึงสิทธิและประโยชน์ที่พึงจะได้รับ ตามหนังสือสำนักบริหารงานกลาง ที่ ทส 0901.306/ว 177 ลงวันที่ 7 ม.ค.2565

ทั้งนี้ มีรายงานว่าในวันพรุ่งนี้ (3 ม.ค.2566) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะจัดการประชุมผู้บริหารเพื่อมอบนโยบายและข้อสั่งการต่าง ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง