WHO ชี้จีนประเมินสถานการณ์โควิด-19 ต่ำกว่าความเป็นจริง

ต่างประเทศ
5 ม.ค. 66
06:50
239
Logo Thai PBS
WHO ชี้จีนประเมินสถานการณ์โควิด-19 ต่ำกว่าความเป็นจริง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การอนามัยโลกออกมาระบุว่า ข้อมูลที่จีนเปิดเผยเกี่ยวกับโควิด-19 ไม่ได้สะท้อนความรุนแรงของโรคอย่างแท้จริง เพราะยังคงมีผู้ป่วยล้นอยู่ตามโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก

วันนี้ (5 ม.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผู้ป่วยจำนวนมากรอเข้ารับบริการเต็มทางเดินภายในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในนครเซี่ยงไฮ้ของจีน หลายคนนั่งรับน้ำเกลือ และอีกหลายคนต่างนอนรอการรักษาตัวริมทางเดิน 

ส่วนที่กรุงปักกิ่ง ประชาชนชนจำนวนมากไปรอเข้าใช้บริการที่คลินิกไข้กันอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางรถพยาบาลที่สัญจรไปทั่วเมืองและมุ่งหน้าไปโรงพยาบาลใหญ่ของเมืองอย่างไม่ขาดสาย

หนึ่งในประชาชนที่อาศัยอยู่ที่กรุงปักกิ่งให้สัมภาษณ์ว่า สิ่งที่รัฐบาลระบุว่ามีคนเสียชีวิตเพียงแค่หลักหน่วยนั้นไม่น่าเชื่อถือ เนื่องจากญาติสนิทของเขาเสียชีวิตไปแล้ว 4 คน จากเพียงครอบครัวเดียวเท่านั้น เพราะฉะนั้นหวังว่ารัฐบาลจะพูดความจริงและอยากให้เปิดเผยกับประชาชนและคนทั่วโลกว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นภายในประเทศ

ขณะเดียวกัน องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า จีนกำลังประเมินผลกระทบของโควิด-19 ในประเทศต่ำกว่าความเป็นจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำนวนผู้เสียชีวิต โดยผู้อำนวยการฝ่ายฉุกเฉินของ WHO ระบุว่า จีนนิยามคำจำกัดความของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แคบเกินไป ซึ่งจำนวนที่เปิดเผยมาไม่ได้แสดงถึงผลกระทบที่แท้จริง ทั้งจำนวนผู้ที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ผู้ที่รักษาตัวในไอซียู ไปจนถึงผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว จีนได้เปลี่ยนเกณฑ์นับผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยจะนับเฉพาะผู้ที่เสียชีวิตจากระบบทางเดินหายใจล้มเหลวเท่านั้น

ผู้อำนวยการฝ่ายฉุกเฉินของ WHO ระบุเพิ่มเติมว่า จีนได้มีส่วนร่วมกับ WHO ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และหวังว่าจะได้ข้อมูลที่ครอบคลุมมากขึ้น รวมทั้งยังแนะนำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแต่ละคนรายงานข้อมูลและประสบการณ์ที่พบเจอได้ ทั้งการรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อ เพื่อให้บันทึกผลกระทบที่แท้จริงในสังคม

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ระบุว่า หน่วยงานของสหประชาชาติจะยังคงติดตามหาข้อมูลเกี่ยวกับผู้รักษาตัวในโรงพยาบาลและผู้เสียชีวิตของจีนอย่างรวดเร็วมากขึ้นอยู่เสมอ และได้ย้ำถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีน รวมถึงวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อป้องกันการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล เจ็บป่วยรุนแรง และการเสียชีวิต

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง