"เกาหลีใต้" เร่งติดตามชาวจีนติดโควิด-19 หายจากศูนย์กักกันโรค

ต่างประเทศ
5 ม.ค. 66
08:20
250
Logo Thai PBS
"เกาหลีใต้" เร่งติดตามชาวจีนติดโควิด-19 หายจากศูนย์กักกันโรค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้ เร่งติดตามชาวจีนคนหนึ่งซึ่งตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 หายตัวไประหว่างอยู่ในศูนย์กักกันโรค โดยบุคคลดังกล่าวอาจถูกจำคุกสูงสุด 1 ปี หรือปรับ ประมาณ 260,000 บาท หากถูกตัดสินว่าละเมิดกฎควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ

เมื่อวันที่ 4 ม.ค.2566 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า มีชาวจีนคนหนึ่งซึ่งตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 หายตัวไประหว่างอยู่ในศูนย์กักกันโรคที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้ ระบุว่า บุคคลดังกล่าวมีผลตรวจเป็นบวกหลังจากเดินทางถึงสนามบินนานาชาติอินชอนใกล้กรุงโซลเมื่อช่วงสายของวันอังคาร และถูกส่งตัวไปที่โรงแรมแห่งหนึ่งเพื่อรอเข้ารับการกักตัว แต่หายตัวไปในที่สุด

ขณะนี้ชาวจีนคนนี้อยู่ในรายชื่อบุคคลที่ต้องการตัว และอาจถูกจำคุกสูงสุด 1 ปี หรือปรับ 10 ล้านวอน หรือประมาณ 260,000 บาท หากถูกตัดสินว่าละเมิดกฎควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ และบุคคลดังกล่าวจะถูกเนรเทศและห้ามเข้าประเทศในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

นิวซีแลนด์ไม่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผู้เดินทางจากจีน

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางการกำหนดมาตรการต่าง ๆ ของแต่ละประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวชาวจีน รัฐบาลนิวซีแลนด์ ระบุว่า จะไม่ทำการตรวจหาเชื้อผู้ที่เดินทางมาจากจีน ซึ่งสวนทางกับมาตรการที่หลายประเทศบังคับใช้

รัฐมนตรีด้านโควิด-19 ของนิวซีแลนด์ ระบุว่า จำนวนผู้มาเยือนจากจีนไม่มีส่วนสำคัญต่อจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศ และนิวซีแลนด์มีความเสี่ยงด้านสาธารณสุขน้อยมาก แต่กำลังวางแผนที่จะทดลองทดสอบน้ำเสียจากเที่ยวบินระหว่างประเทศเพื่อดูว่าจะสามารถแทนที่การตรวจหาเชื้อโดยสมัครใจของบุคคลได้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง