“นอท กองสลากพลัส” พร้อมชี้แจง DSI ยืนยันไม่เกี่ยวข้องฟอกเงิน

อาชญากรรม
5 ม.ค. 66
18:15
510
Logo Thai PBS
“นอท กองสลากพลัส” พร้อมชี้แจง DSI ยืนยันไม่เกี่ยวข้องฟอกเงิน
“นอท กองสลากพลัส” ยืนยันยังไม่ได้รับหมายเรียกจากดีเอสไอ ที่กล่าวหาว่ารับโอนเงินจากกลุ่มฟอกเงินค้ายาเสพติดกว่า 10 ล้านบาท พร้อมให้ตรวจสอบทั้งหมดและไม่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด

วันนี้ (5 ม.ค.2566) นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ ผู้บริหารกองสลากพลัส หรือนอท เปิดเผยหลังจากที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เตรียมออกหมายเรียกให้ผู้บริหารกิจการสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์มาให้ข้อมูล เนื่องจากพบว่ามีการรับโอนเงินจากกลุ่มขบวนการผู้ต้องหาค้ายาเสพติดจำนวนหลายสิบล้านบาท

นายพันธ์ธวัช ยืนยันว่า ไม่เคยเกี่ยวข้องกับกลุ่มฟอกเงินในขบวนการค้ายาเสพติด และจากการตรวจสอบจากข่าวในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ที่ระบุว่าตำรวจจับผู้ต้องหาแก๊งอุ้มเด็กอายุ 16 ปี ที่เปิดบัญชีม้ารับเงินยาเสพติด แล้วโอนเงินให้ 10 ล้านบาทนั้น ยืนยันว่าไม่เคยรู้จักกับกลุ่มนี้ และได้ไปตรวจสอบรายการเดินบัญชีย้อนหลัง 1 ปีมาแล้ว ไม่พบยอดเงินดังกล่าวตามที่ผู้ต้องหากล่าวอ้าง มีแต่เพียงยอดเงินที่ลูกค้าซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือค่าใช้จ่ายระหว่างบริษัท และนายทุนเงินกู้ที่โอนกันไปมา

นายพันธ์ธวัช ยังกล่าวว่า ที่ผ่านมามีกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบเล่นสลากกินแบ่งรัฐบาล และมักจะซื้อครั้งละ 2,000-3,000 ใบ โดยมีจำนวนมากสุดที่เคยซื้อ 50,000 ใบต่องวด หรือกว่า 5,000,000 บาท ซึ่งเป็นกลุ่มคนเดิม ๆ ส่วนใหญ่เป็นเจ้าของกิจการที่ซื้อสลาก ส่วนคนกลุ่มนี้จะไปข้องเกี่ยวกับการทำผิดกฎหมายหรือไม่นั้น ไม่สามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากเป็นเพียงการซื้อขายระหว่างพ่อค้ากับลูกค้าเท่านั้น ไม่มีสิทธิไปตรวจสอบลูกค้าว่าเงินดังกล่าวมีที่มาอย่างไร แต่ก็อาจเป็นไปได้ว่ามีกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดมาซื้อสลาก ซึ่งก็เป็นสิทธิของลูกค้าที่สามารถทำได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ตรวจรายชื่อลูกค้าที่ซื้อสลากกับกองสลากพลัสครั้งละจำนวนมาก ๆ ไว้แล้ว แต่ก็ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เนื่องจากเป็นข้อมูลของลูกค้า และยืนยันว่าไม่มีสิทธิไปตรวจสอบการเงินของลูกค้า

ส่วนกระแสข่าวที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของทางบริษัท นายพันธ์ธวัช กล่าวว่า ยังไม่เคยได้ยินนายกรัฐมนตรีพูด เห็นเพียงแต่ข่าว แต่ทางบริษัทพร้อมให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินทั้งหมดตามกระบวนการของกฎหมาย ส่วนที่ก่อนหน้านี้ทางบริษัทถูกจับตามองมากเป็นพิเศษ เนื่องจากธุรกิจขายสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์เป็นธุรกิจใหม่ที่หลายคนยังมองไม่ออกว่าถูกต้องหรือไม่ แต่ยืนยันว่าไม่ใช่ธุรกิจที่ผิดกฎหมาย และเชื่อว่าหากคนที่เข้าใจในธุรกิจนี้แล้ว ในอนาคตก็จะเป็นแพลตฟอร์มที่อยู่คู่กับคนไทยต่อไป

ขณะที่การจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลของทางบริษัทก็จำหน่ายในราคา 80 บาท แต่บวกค่าบริการเพิ่ม ยืนยันว่าเสียภาษีอย่างถูกต้อง ส่วนการเข้ามาตรวจสอบของดีเอสไอ ขณะนี้ยังไม่ได้รับหมายเรียก และยังไม่ทราบว่าจะสอบถามในประเด็นใดบ้าง พร้อมกับขอให้ทุกคนรอให้ความจริงปรากฏก่อน และยืนยันว่าสามารถตรวจสอบได้ทั้งหมด เพราะไม่มีการฟอกเงินแน่นอน เนื่องจากธุรกิจการค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์ของตัวเองมีรายได้มากพอ ไม่จำเป็นต้องทำอย่างนั้น

จากการสอบสวนพบกลุ่มบุคคลที่ทำหน้าที่ในการโอน รับโอน หรือแปรสภาพทรัพย์สินให้กับอาชญากรรมผิดกฎหมายหลายประเภท ด้วยการจัดหาบุคคลทั่วไปเปิดบัญชีธนาคารให้ (บัญชีม้า) จากนั้นจะควบคุมบัญชีธนาคารดังกล่าวด้วยการเบิกถอนเงินสด แล้วนำไปส่งมอบให้กับกลุ่มอาชญากรที่ใช้บริการ โดยเรียกเก็บค่าบริการเป็นเปอร์เซ็นต์จากยอดเงินที่เบิกถอนได้ และมีบริการหลังการขายด้วยการติดตามทวงเงินจากกลุ่มลูกค้า นอกจากนี้ยังพบพฤติการณ์ทำร้ายร่างกาย บังคับทรมาน บุคคลที่แอบปิดบัญชีหรือเบิกถอนเงินจากบัญชีม้า และถ่ายคลิปส่งให้ลูกค้าที่ใช้บริการดูอยู่เป็นประจำ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา ศูนย์คดียาเสพติด กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้จับกุมผู้ต้องหาซึ่งเป็นหัวหน้าขบวนการรายสำคัญได้ จำนวน 1 คน และออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการไว้อีก 5 คน จากการสอบสวนขยายผลพบว่า ที่ผ่านมากลุ่มขบวนการดังกล่าวทำหน้าที่เบิกถอนเงินสดและนำไปเข้าบัญชีให้กับบุคคลที่เกี่ยวข้องหลายราย โดยหนึ่งในผู้รับเงินจากกลุ่มขบวนการนี้ คือ ผู้บริหารกิจการสลากกินแบ่งออนไลน์ “กองสลากพลัส” โดยปรากฎหลักฐานการรับเงินจากกลุ่มขบวนการนี้จำนวนหลายสิบล้านบาท ซึ่งพนักงานสอบสวนคดีพิเศษอยู่ระหว่างออกหมายเรียกให้เข้ามาชี้แจงเหตุในการรับเงินดังกล่าว

การดำเนินการเรื่องดังกล่าวสอดคล้องกับข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของเอกชน และตรวจสอบเส้นทางการเงินของแพลตฟอร์มออนไลน์เอกชนว่ามีความเป็นมาอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง