รฟท.เบรกระงับรื้อย้าย-ปรับปรุงป้าย "สถานีกลางบางซื่อ"

เศรษฐกิจ
10 ม.ค. 66
13:36
2,428
Logo Thai PBS
รฟท.เบรกระงับรื้อย้าย-ปรับปรุงป้าย "สถานีกลางบางซื่อ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รฟท.ส่งหนังสือระงับรื้อย้าย-ติดตั้งงานก่อสร้างปรับปรุงป้ายสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ออกไปก่อน ขณะที่กระทรวงคมนาคมประชุม คกก.สอบข้อเท็จจริงกรณีเปลี่ยนป้ายสถานีฯ นัดแรก

วันนี้ (10 ม.ค.2566) รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย​ ระบุว่า​ การรถไฟ​แห่งประเทศไทย​ (รฟท.)​ ส่งหนังสือถึงกรรมการผู้จัดการบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เรื่องโครงการปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟฯ

โดยขอให้ระงับงานรื้อย้าย จัดหา และติดตั้งงานก่อสร้างปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทยไปก่อน และจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ก่อนหน้านี้ การรถไฟฯ​ มีหนังสือแจ้งวันส่งมอบสถานที่ก่อสร้าง และแจ้งให้เริ่มงานในวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา

นายสรพงศ์​ ไพฑูรย์​พงศ์​ รองปลัดกระทรวงคมนาคม​ กล่าวว่า​ หลังจากนายศักดิ์​สยาม​ ชิด​ชอบ​ รมว.คมนาคม มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โครงการปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ได้เรียกประชุมนัดแรกเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (10 ม.ค.)

มีตัวแทนของสมาคมวิชาชีพเข้าร่วม ประกอบด้วย วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย, สภาสถาปนิก, สภาวิศวกร รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาตรฐานระบบพัสดุ กรมบัญชีกลาง เข้าร่วมประชุม ขณะที่ผู้ว่าการ รฟท.ไม่ได้เข้าร่วมประชุม โดยส่งรองผู้ว่าการ รฟท. พร้อมเจ้าหน้าที่ของการรถไฟฯ เข้าชี้แจงรวม 8 คน

รองปลัดกระทรวงคมนาคม​ กล่าวอีกว่า กรรมการสอบข้อเท็จจริงได้ขอให้ รฟท. ชี้แจง​ในรายละเอียด 9 ประเด็น ประกอบด้วย 1.ความเป็นมาของโครงการ, 2.ขอบเขตงาน หรือ TOR, 3.รายละเอียดราคากลาง, 4.รายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดราคากลาง (ทุกครั้ง), 5.การขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง บันทึกสั่งจ้างและรายละเอียดการสั่งจ้าง, 6.สำเนาข้อเสนอราคาของบริษัทผู้รับจ้าง, 7.สำเนารายงานการประชุมคณะกรรมการจ้าง (ทุกครั้ง), 8.สัญญาจ้าง และ 9.เปรียบเทียบราคาการติดตั้งป้าย กับราคาตลาดโดยทั่วไป

เบื้องต้น​ ยังไม่สามารถสรุปผลการสอบสวนได้​ในวันนี้​ และในวันที่ 11 ม.ค.จะมีการประชุมอีกครั้งผ่านระบบออนไลน์​ แต่ยืนยันว่า​ คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง มีกำหนดการต้องรายงานผลการสอบสวนให้กระทรวงคมนาคมทราบตามกำหนดภายใน 15 วัน หรือวันที่ 19 ม.ค.นี้

ผู้ว่าการ รฟท.ชี้ระงับโครงการฯ เปิดทางสอบข้อเท็จจริง

ด้านนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการ รฟท. ระบุว่า โครงการฯ ถูกตั้งคำถามจากสังคม และขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบจากกระทรวงคมนาคม เพื่อแสดงความโปร่ง ซึ่งการรถไฟฯ มีความจำเป็นที่จะต้องระงับโครงการ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของกระบวนการตรวจสอบที่สามารถทำได้ เนื่องจากโครงการยังไม่ได้ดำเนินการและยังไม่ได้จ่ายเงินให้กับผู้รับจ้าง

ผู้ว่าการ รฟท. ยืนยันว่า การระงับดังกล่าวไม่ได้เป็นการยกเลิกโครงการ หากคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงของกระทรวงคมนาคม สอบข้อเท็จจริงเสร็จสิ้นภายในกรอบ 15 วัน ก็จะต้องดูว่าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะมีข้อแนะนำอย่างไร ซึ่งหลังทราบผลแล้วจะกำหนดแนวทางอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง