แม่บ้าน อช.แม่ตะไคร้ ซัดถูกอมเงินค่าจ้าง 3 หมื่น เหลือ 6 พัน

อาชญากรรม
11 ม.ค. 66
12:07
276
Logo Thai PBS
แม่บ้าน อช.แม่ตะไคร้ ซัดถูกอมเงินค่าจ้าง  3 หมื่น เหลือ 6 พัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม่บ้าน และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ให้ปากคำ ป.ป.ท.ปัญหาร้องเรียนทุจริตของอดีตอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ จ.เชียงใหม่ ช่วงปี 2558-2563 ชี้แม่บ้านถูกอมเงินเดือนจาก 32,000 บาทเหลือแค่ 6,000 บาท

กรณีมีการร้องเรียนต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) อ้างเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป แม่บ้าน และหัวหน้าหน่วยพิทักษ์แม่ตะไคร้ที่ 2 อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.2566 เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเริ่มเข้าให้ปากคำ พร้อมกับนำเอก สารหลักฐานการเบิกจ่ายเงินในส่วนต่างๆ มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ชุดสอบสวนป.ป.ท.หลังจากถูกร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริต ของอดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ช่วงปี 2558-2563

เช่นการจ้างงานตำแหน่งแม่บ้าน แต่มีการเบิกเงินเดือนในตำแหน่งนักวิชาการอัตราเงินเดือน 32,000 บาท แต่แม่บ้านได้รับเงินเดือนจริงเพียง 6,000 บาท ส่วนอีก 26,000 บาทส่งให้หัวหน้าอุทยาน

รวมทั้ง การเบิกเบี้ยเลี้ยงเจ้าหน้าที่โครงการลาดตระเวนเชิงคุณภาพลาดตระเวนจริงแค่ 2 คนแต่เบิกเต็ม 5 คน และการตัดต้นไม้ในพื้นที่อุทยานขาย นอกจากนั้นยังมีเรื่องของการจัดจ้างงานก่อสร้างต่างๆของอุทยานที่ส่อทุจริต

เปิดเส้นทางอมเงินแม่บ้าน-เข้ากระเป๋าหน.

นายสมบูรณ์ สมรักษ์ หน.หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนคุณภาพชุดหนึ่งมี 5 คน ทำจริงบางครั้งมี 2 คน บางชุดครบ 5 คน บางชุดก็เอารายชื่อไปห้อยไว้ แต่เดินตรงไหนไม่รู้ ส่วนชุดที่ 1-6 ครบในรายชื่อที่เบิก  

ขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ อีก 1 คนให้ข้อมูลว่า 

ไม่มีได้มีรายเดียวที่พบปัญหานี้ แต่ที่อยู่ในมือมีเพิ่มหลายรายที่มีหลักฐานว่าเบิกเงิน 30,000 กว่า แต่ไม่ได้รับตามจริง บางคนที่มาบอกและไม่กล้าให้หลักฐานก็มี

แกะรอยเส้นทางโอนเงิน

นายสุภาพ ศิริ ผอ.กองอำนวยการต่อต้านการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ท. ระบุว่า จะนำหลักฐานการเบิกจ่ายเงินที่ได้มา และข้อมูลจากการสอบปากคำผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ไปประกอบสำนวนและส่งต่อให้ ป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง ดำเนินการกับผู้กระทำผิด 

การให้ข้อมูลของผู้เสียหายพบว่ามีมูลในระดับหนึ่ง เร่งรวบรวมพยานหลักฐานเรื่องการเบิกจ่ายเงิน ประกอบการพิจารณาด้วย ซึ่งได้มีการสอบผู้เสียหายแล้ว และจากนี้จะหาพยานอื่นๆ มาให้กับทาง ปปป.

หลังสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องที่อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ได้เข้าไปสอบปากคำและติดตามเส้นทางการโอนเงิน ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ เพื่อหาข้อมูลและพยานหลักฐาน เพิ่มเติมด้วย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง