โรงแรมที่พักขนาดเล็กขาดแคลนแรงงาน จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
12 ม.ค. 66
09:55
629
Logo Thai PBS
โรงแรมที่พักขนาดเล็กขาดแคลนแรงงาน จ.เชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 และช่วงนี้เป็นช่วงไฮซีซั่น ทำให้ยอดเข้าพักของผู้ประกอบการขนาดกลาง และเล็ก เพิ่มขึ้นร้อยละ 60-70 ซึ่งถือว่าเริ่มฟื้น แต่ต้องประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน รวมถึงสินค้าปรับขึ้น และค่าไฟฟ้าที่จะเริ่มปีหน้า จะส่งกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ห้องพักของผู้ประกอบการที่พักขนาดเล็กบริเวณชุมชนล่ามช้าง เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ยังว่างหลายห้อง แม้ขณะนี้จะอยู่ในช่วงไฮซีซั่น ฤดูท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่

 

นายวีระวิทย์ แสงจักร ผู้ประกอบการที่พักชุมชนล่ามช้าง อ.เมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่าหลังผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเข้ามาเที่ยวมากขึ้น แต่ปัญหาของกลุ่มผู้ประกอบการ คือ ขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากผลพวงของการปิดมานานกว่า 2 ปี ทำให้ลูกจ้างเดิมไปประกอบอาชีพอื่นๆ ขณะนี้ผู้ประกอบการจึงต้องเข้าไปดูแลบางส่วน

 

ด้านอำนาจ ดวงสิงห์ นายกสมาคมที่พักบูติคเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้การเข้าพักโรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็กในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ อยู่ที่ร้อยละ 60-70 แม้มองว่าเริ่มฟื้นตัว แต่ระยะนี้เป็นช่วงการท่องเที่ยว หลังเดือนมีนาคม คาดว่านักท่องเที่ยวจะลดลง ขณะที่ผู้ประอบการส่วนใหญ่ยังอยู่ช่วงฟื้นตัว ยิ่งปีหน้าหากมีการปรับขึ้นค่าไฟฟ้า จะยิ่งทำให้ผู้ประกอบการเดือดร้อนเพราะไม่สามารถปรับค่าที่พักตามได้


ข้อมูลของสมาคมที่พักบูติคเชียงใหม่ ระบุว่า ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ มีที่พักขนาดกลาง และขนาดเล็ก กว่า 400 แห่ง จำนวนประมาณ 8,000 ห้อง ในช่วงแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ต้องปิดโรงแรมนานกว่า 2 ปี ผู้ประกอบการเดือดร้อนเพราะมีภาระใช้จ่ายทุกเดือน ปีนี้ต้องจ่ายภาษีโรงเรือน และสิ่งปลูกสร้างเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ หลายแห่งกู้เงินมาปรับปรุงห้องพัก จึงอยากให้ภาครัฐหามาตรการเข้ามาดูแล ทั้งแหล่งเงินทุน รวมถึงจัดกิจกรรมกระตุ้นเรื่องการท่องเที่ยว เพื่อให้ผู้ประกอบการอยู่รอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง