จับครบ 10 คน คดีหลอกเด็ก 15 ปี ลงทุนขายออนไลน์

อาชญากรรม
13 ม.ค. 66
12:42
727
Logo Thai PBS
จับครบ 10 คน คดีหลอกเด็ก 15 ปี ลงทุนขายออนไลน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจขยายผลจับเครือข่ายผู้ก่อเหตุครบ 10 คน คดีเด็กชายอายุ 15 ปี ฆ่าตัวตายเสียชีวิตเพราะถูกหลอกลวงให้ขายของออนไลน์ หลังออกหมายจับ 11 หมายจับ

วันนี้ (13 ม.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ สอบปากคำกลุ่มผู้ต้องหา ที่เป็นทั้งผู้รับเปิดบัญชีม้า เจ้าของบัญชีอินสตาแกรม รวมทั้งหมด 9 คน ที่ควบคุมตัวจากการแกะรอยเส้นทางการเงิน ในคดีหลอกลวงให้เด็กชายอายุ 15 ปี ดูโฆษณาผ่าน YouTube เพื่อหารายได้พิเศษ โดยหลอกให้ลงทุนซื้อสินค้า 10 ชิ้น วางขายออนไลน์เก็งกำไร อ้างว่าจะได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่า ทำให้เด็กหลงเชื่อและนำเงินของผู้ปกครองมาร่วมลงทุน ความเสียหายประมาณ 14,000 บาท แต่ไม่ได้รับผลตอบแทนตามอ้าง เด็กจึงเสียใจและฆ่าตัวตาย

พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. เปิดเผยว่า แผนประทุษกรรมของผู้ก่อเหตุมีลักษณะที่ตำรวจเรียกว่า การตกเบ็ด คือ การสร้างแรงจูงใจเกี่ยวกับรายได้ผลตอบแทนที่สูง เมื่อมีผู้หลงเชื่อ จะเริ่มเข้าสู่กระบวนการหลอกลวงให้ทำทุกภารกิจตามที่ได้ตกลงกันไว้ จากนั้นผู้ก่อเหตุจะให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าบัญชีม้าที่เปิดทิ้งไว้ ก่อนจะมีการโอนเงินผ่านทางสกุลเงินดิจิทัลไปยังเครือข่ายที่อยู่ประเทศเพื่อนบ้าน และกดเงินหรือแลกเงินออกมาอีกทอดหนึ่ง

คดีนี้ตำรวจ สอท.รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอศาลฯ ออกหมายจับ 11 หมายจับ เป็นกลุ่มบัญชีม้าที่รับโอนเงิน และบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยจับผู้ต้องหาครบแล้ว ประกอบด้วย บัญชีม้า 6 คน พ่อค้ารับแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล 2 คน ซึ่งทั้ง 2 คนนี้รับว่ามีเงินเข้ามาผ่านบัญชีจริง แต่รายละเอียดอยู่ระหว่างการขยายผลเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ตำรวจยังจับเจ้าของบัญชีอินสตาแกรมที่โพสต์ข้อความเชิญชวน 1 คน และขยายผลจับคนกดเงินที่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้านได้เพิ่มอีก 1 คน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญาติเด็ก ม.3 ฆ่าตัวตายจี้ตำรวจตามจับมิจฉาชีพปมถูกหลอกลงทุน 

ตร.ไซเบอร์ เตรียมออกหมายจับกลุ่มผู้ก่อเหตุหลอกเด็ก 15 ปี ลงทุน 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง