ช่วยด้วย! เร่งค้นหา "ฉลามวาฬ" ถูกเชือกพันหางที่เกาะห้อง

สิ่งแวดล้อม
17 ม.ค. 66
10:53
395
Logo Thai PBS
ช่วยด้วย! เร่งค้นหา "ฉลามวาฬ" ถูกเชือกพันหางที่เกาะห้อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี เร่งค้นหาตัวฉลามวาฬขนาดใหญ่ยาว 6 เมตร มีเชือกพันติดกับโคนหาง หลังว่ายน้ำขอความช่วยเหลือจากเรือนักท่องเที่ยว โดยลูกคนขับเรือถ่ายคลิปได้ บริเวณหมู่เกาะห้อง จ.กระบี่

กรณีโลกออนไลน์พากันแชร์คลิปของ ด.ช.นาวี ขนานใต้ อายุ 10 ปี ลูกชายคนขับเรือหางยาวนำเที่ยว ได้บันทึกวิดีโอฉลามวาฬขนาดใหญ่ 6 เมตร ว่ายเข้ามาใกล้เรือแถบบริเวณเกาะห้อง และพบเห็นว่าบริเวณโคนหางมีเชือกขนาดใหญ่พันรอบอยู่ บาดลึกเข้าไปในเนื้อ ว่ายอยู่ราว 10 นาที จากนั้นจึงได้ดำน้ำหายไป

วันนี้ (17 ม.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จ.กระบี่ ลาดตระเวนบริเวณหมู่เกาะห้อง ต.อ่าวเขาทอง อ.เมืองกระบี่ และบริเวณอ่าวพังงา พื้นที่ใกล้เคียง เพื่อค้นหาตัวฉลามวาฬขนาดใหญ่ความยาวประมาณ 6 เมตร ถูกเชือกรัดติดที่บริเวณโคนหาง จนมีแผล

หลังได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวว่า เมื่อวานนี้ (16 ม.ค.) พบเห็นฉลามวาฬขนาดใหญ่ว่ายน้ำ เข้ามาใกล้เรือบริเวณเกาะห้อง เขตอุทยานแห่งชาติฯ สร้างความตื่นเต้นแก่นักท่องเที่ยว และผู้พบเห็น

แต่เนื่องจากฉลามวาฬ ว่ายน้ำเข้ามาใกล้เรือ ว่ายน้ำลอดใต้ท้องเรือ แต่พบว่าที่บริเวณโคนหางของฉลามวาฬ มีเชือกขนาดใหญ่พันรอบๆ โคนหางลึกเข้าไปในเนื้อ โดยฉลามวาฬว่ายน้ำอยู่ประมาณ 10 นาที จึงดำน้ำหายไป

คนขับเรือหางยาวนำเที่ยวเชื่อว่า ฉลามวาฬตัวนี้ต้องการความช่วยเหลือ จึงว่ายน้ำเข้าหาเรือเพื่อให้ช่วยตัดเชือกออกจากหาง เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนค้นหาต่อเนื่องแต่ยังไม่พบตัว



นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาตธารโบกขรณี จ.กระบี่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาพบเห็นฉลามวาฬได้บ่อยครั้ง บริเวณหมู่เกาะห้องติดกับอ่าวพังงา มีฝูงฉลามวาฬว่ายน้ำหากินแพร็งตอน ช่วงเปลี่ยนฤดูเข้าสู่หน้าร้อน มีแพลงก์ตอนจำนวนมาก เป็นตัวบ่งชี้ถึงความสมบูรณ์ของทะเลบริเวณนี้

ล่าสุดมีคนพบว่า อยู่ห่างจากฝั่งเกาะห้องประมาณ 1 ไมล์ทะเล และเจ้าหน้าที่นำเรือออกค้นหาเพื่อให้การช่วยเหลือแต่เมื่อไปถึงกลับไม่เจอตัว คาดว่าน่าจะดำน้ำลึกหายไป แต่เจ้าหน้าที่จะค้นหาต่อ นอกจากนี้ หากประชาชน นักท่องเที่ยวพบฉลามวาฬตัวนี้ให้แจ้งเบาะแสได้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตามหา "ฉลามวาฬ" เกาะเต่าถูกเชือกอวนรัดโคนหาง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง