สบส.แนะ 8 วิธี กิน "หมูกระทะ-ปิ้งย่าง" ลดเสี่ยงโควิด

สังคม
20 ม.ค. 66
10:44
329
Logo Thai PBS
สบส.แนะ 8 วิธี กิน "หมูกระทะ-ปิ้งย่าง" ลดเสี่ยงโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สบส.แนะวิธีปฏิบัติสุขบัญญัติ กินหมูกระทะ ปิ้งย่าง เลือกร้านสะอาด มีระยะห่าง ไม่เบียดเสียด แยกภาชนะ ล้างมือให้สะอาด ป้องกัน COVID-19 และเชื้อโรคต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่ ตรุษจีน

วันนี้ (20 ม.ค.2566) นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า ในช่วงเดือน ม.ค. หลายครอบครัวยังคงร่วมเฉลิมฉลอง และพบปะกับลูกหลาน ญาติสนิท มิตรสหาย เพื่อสังสรรค์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ตรุษจีน

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษา ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่องการวางแผนชีวิตในช่วงปีใหม่ จำนวน 26,365 คน กลุ่มตัวอย่างจากทุกภูมิภาค ดำเนินการระหว่างวันที่ 9 -25 ธ.ค.2565 พบร้อยละ 78.7 ไปกินหมูกระทะ ชาบู สุกี้ ร่วมกับเพื่อน ญาติ ครอบครัวมากที่สุด

จากผลการสำรวจพบว่าประชาชนนิยมกินหมูกระทะ อาหารปิ้งย่างร่วมกัน เพราะเป็นกิจกรรมที่ครอบครัว เพื่อน บุคคลใกล้ชิดได้พูดคุยใกล้ชิดกัน โดยกิจกรรมดังกล่าวอาจมีความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อ COVID-19 ได้

แนะ 8 ข้อ กิน "หมูกระทะ" ห่างโควิด

สบส.จึงแนะนำการกินหมูกระทะ ปิ้งย่างห่างไกล COVID-19 ในการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ตรุษจีน ดังนี้ 1.เลือกร้านที่ถูกสุขอนามัย อุปกรณ์สะอาด พนักงานสวมหน้ากากอนามัย 2.นั่งกินมีระยะห่าง ไม่เบียดเสียด 3.ย่างเนื้อสัตว์ให้สุกถึงข้างใน 4. ยกจาน ชาม ช้อน ถ้วยน้ำจิ้ม แก้วน้ำ 5.แยกตะเกียบอาหารดิบ อาหารสุก 6.ไม่คีบอาหารให้กันไปมา ไม่ใช้มือหยิบจับอาหาร 7.ไม่ควรพูดคุยข้ามโต๊ะ ตะโกน หัวเราะ หรือส่งเสียงดัง 8.จะเป็นการดีถ้าทำกินเองภายในครอบครัว เป็นวิถีใหม่ที่อยู่ร่วมกับ COVID-19 โดยต้องคำนึงถึงความสะอาด สุขลักษณะ และมีพฤติกรรมที่ดีในการรับประทานอาหาร

ด้าน นพ.สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แนะประชาชนปฏิบัติตามสุขบัญญัติ ด้วยการล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนกิน จะเป็นเกราะในการป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งอาจมากับการสัมผัสภาชนะ สิ่งของหยิบจับต่าง ๆ เพราะมือเป็นอวัยวะที่สัมผัสกับสิ่งของ มือจึงเป็นสื่อสำคัญที่จะนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย แล้วนำไปสัมผัสใบหน้า ตา จมูก และอวัยวะอื่นๆ ตามร่างกาย อาจทำให้ติดเชื้อโรคต่างๆ ที่นอกเหนือจาก COVID-19 ได้ เช่น ท้องร่วง ท้องเสีย บิด ตับอักเสบ ผิวหนังอักเสบ ไข้หวัดใหญ่ โรคมือเท้าปาก จึงแนะปฏิบัติสุขบัญญัติเป็นประจำ เพื่อลดการเจ็บป่วยและทำให้เกิดเป็นสุขนิสัยที่ดี และนำไปปฏิบัติได้ในชีวิตประจำวัน ให้ความยั่งยืนมากที่สุดต่อไป "กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง