"ตรุษจีน" คึกคัก "ขนม-เครื่องเซ่นไหว้" ขายดี สัญญาณเศรษฐกิจฟื้น

เศรษฐกิจ
20 ม.ค. 66
20:19
540
Logo Thai PBS
"ตรุษจีน" คึกคัก "ขนม-เครื่องเซ่นไหว้" ขายดี สัญญาณเศรษฐกิจฟื้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ร้านขายอุปกรณ์และขนมไหว้เจ้ากลับมาคึกคักสัญญาณเศรษฐกิจเริ่มฟื้น ขณะที่สายมู-ออนไลน์ กลุ่มลูกค้ารายใหม่ที่เพิ่มขึ้น

นายพีรสรณ์ จิรพิชิตชัย เจ้าของร้านจึงเตี่ยฮวด ย่านพลับพลาไชย กรุงเทพฯกล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนการขายอุปกรณ์ไหว้เจ้ากลับมาคึกคัก สถานการณ์ใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 ในประเทศ

ยอดขายดีขึ้น เชื่อเศรษฐกิจเริ่มฟื้น

ทั้งประชาชนทั่วไป ไปจนถึงบริษัทห้างร้านก็กลับมาจับจ่ายซื้อกระดาษไหว้เจ้ากันมากขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณที่สะท้อนว่า ภาพรวมเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ประชาชนเริ่มกลับมาใช้จ่ายมากขึ้น กล้าที่จะใช้จ่ายมากขึ้น เพราะอุปกรณ์ไหว้เจ้าต่าง ๆ เป็นสินค้าที่ค่อนข้างเฉพาะกลุ่มก็มียอดขายที่ดีขึ้นชัดเจน

การขายของทางร้านกลับมาคึกคักตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ย. - ธ.ค.ปีที่แล้ว (2565) ต่อเนื่องมาจนเทศกาลตรุษจีน ที่ในช่วง 1 เดือนนี้ค่อนข้างคึกคักจนต้องขยายเวลาปิดร้านจากเดิมที่ปิดประมาณ 17.00 น. มาเป็น 20.00 น.รวมถึงยังส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านคือลาวและกัมพูชา ซึ่งส่งไปจำนวนมากพอสมควร 

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มคนไหว้เจ้ากลุ่มใหม่นอกเหนือจากคนไทยเชื้อสายจีน คือ ก็สายมู ที่นิยมไหว้เจ้าเพื่อขอพรโชคลาภ ซึ่งทางร้านก็จะให้คำแนะนำในการไหว้ที่ถูกต้อง สำหรับผู้ที่ไม่เคยไหว้เจ้าหรือทำพิธีจีน โดยราคาจะอยู่ตั้งแต่หลัก 10 ไปจนถึงหลักพันบาท ซึ่งจะมีทั้งเซตใหญ่และเซตเล็ก ซึ่งจัดตามความต้องการของลูกค้า 

"สายมู-ออนไลน์" กลุ่มลูกค้าใหม่

รวมถึงช่องทางออนไลน์ก็เป็นอีกช่องทางที่มียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นสัดส่วนราว 20-40 % ของยอดขายหน้าร้าน 

ขณะที่กระดาษกงเต๊กยอดฮิต จะเป็นเซตเสื้อผ้าเครื่องประดับ สมาร์ตโฟน ไอแพด รถยนต์ ราคาจะอยู่ที่หลักสิบไปจนถึงหลักเกือบพันบาท  โดยจะมีราคาดังนี้ เช่น คอนโด 200 บาท, เรือยอร์ต 700 บาท รถยนต์หรู 400 บาท, เก้าอี้นวด 250 บาท, หม้อชาบู 150 บาท, พัดลม 100 บาท ทั้งนี้ราคาสินค้าหากนำเข้าจากต่างประเทศจะมีราคาสูงกว่าสินค้าที่ผลิตในประเทศ 

นอกจากเทศกาลตรุษจีนแล้ว ก็คาดว่าในปีนี้ในช่วงเทศกาลอื่นๆ ก็จะค่อย ๆ ดีขึ้นเช่น เช็งเม้ง วันสารทจีน เทศกาลกินเจ เทศกาลไหว้พระจันทร์ และวันขอบคุณเทพเจ้า 

ขึ้นราคาเล็กน้อยหวั่นกระทบลูกค้า

สอดคล้องกับ นางอุบลรัตน์ จิวรวิวัฒน์ เจ้าของร้านขายอุปกรณ์ไหว้เจ้าอีกแห่ง กล่าวว่า ร้านค้าในซอยเจริญชัย 2 ย่านพลับพลาไชย ระบุว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ยอดขายค่อนข้างดีเพราะมีทั้งพ่อค้าในต่างจังหวัดก็มาซื้อไปขายต่อ

รวมถึงลูกค้าที่มาซื้ออุปกรณ์ไปไหว้เจ้าที่ปีนี้ก็กลับมาจับจ่ายใกล้เคียงกับช่วงก่อนหน้าโควิด-19 ซึ่งราคาสินค้านั้นได้ขยับขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากไม่ต้องการให้ส่งผลกระทบต่อลูกค้า 

 

ขนมไหว้เจ้าขายดี​ งาหัวหมู-ไก่ถั่วออร์เดอร์เพียบ

ขณะที่ร้านขายขนมไหว้เจ้าก็คึกคักไม่แพ้กัน​ โดยมีชาวไทยเชื้อสายจีนเดินทางมาเลือกซื้อขนมที่หน้าร้าน​ และสั่งผ่านแอปพลิเคชันส่งอาหารเดลิเวอรีจำนวนมากตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ขนม​ไหว้เจ้าทั้งจันอับ​ ตุ๊บตั๊บ​ งาหัวหมู​ ถั่วเป็ด-ไก่​ และเจดีย์น้ำตาล​ คือเมนูหลักที่ลูกค้าจำนวนมากเลือกซื้อไปไหว้เจ้า​ โดยเฉพาะ​งาหัวหมู​ ถั่วเป็ด-ไก่​ ที่ปั้นออกมาราวกับเป็นเนื้อสัตว์จริง​ ๆ​ นั้นได้รับความนิยมในหมู่ลูกค้าที่ไหว้อาหารเจเป็นหลัก

ณัฐชานันท์​ วิกรมวราสิริ​ เจ้าของร้านขนมไหว้เจ้าง่วนฮะเซ้ง​ ระบุว่า​ ยอดขายในปีนี้ไม่แตกต่างจากช่วงโควิด-19​ มากนัก​ แต่ความคึกคักของผู้คนที่มาเดินจับจ่ายเลือกซื้อสินค้ามีเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ทั้งนี้​ สำหรับขนมไหว้เจ้าเป็นอีกส่วนสำคัญในการนำไปประกอบพิธีต่าง​ ๆ​ ของชาวจีนตลอดทั้งปี​ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้ชีวิตและเป็นการบูชาเทพเจ้า​ เคารพบรรพบุรุษนั่นเอง

ด้านนางวรินธร ภาต่อสุทธิกนก ลูกค้าที่เดินทางมาจากย่านรามคำแหง เดินทางมาซื้ออุปกรณ์ไหว้เจ้าในย่านเยาวราชเป็นประจำทุกปี และในปีนี้ก็มาซื้อของเช่นเดิม และมีปีนี้ก็เห็นว่าค่อนข้างคึกคัก และตั้งงบประมาณไว้ 10,000 บาท  

ขณะที่ประชาชนที่มาซื้อกระดาษไหว้เจ้ากล่าวว่า ภาพรวมราคาสินค้าไหว้เจ้ามีราคาสูงขึ้นเช่นเป็ดไหว้เขจ้าที่ราคาสูงขึ้นเกือบเท่าตัว ขณะที่ผลไม้ก็ราคาแพงเช่นกัน ขณะที่ของไหว้เจ้าก็ซื้อในชุดที่ไม่ใหญ่มาก ซึ่งใช้งบประมาณในการซื้อเครื่องเซ่นไหว้และอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมกว่า 10,000 บาท 

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง