"Alphabet" บริษัทแม่ Google เตรียมปลดพนักงาน 12,000 ตำแหน่ง

ต่างประเทศ
21 ม.ค. 66
13:13
542
Logo Thai PBS
"Alphabet" บริษัทแม่ Google เตรียมปลดพนักงาน 12,000 ตำแหน่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของโลกอย่าง Google ประกาศปลดพนักงาน 12,000 ตำแหน่ง พร้อมเตรียมหันไปเน้นการพัฒนาเชิงปัญญาประดิษฐ์ หลังประสบปัญหาจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและอัตราการจ้างงานที่เฟ้อขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

วันนี้ (21 ม.ค.2566) บริษัทอัลฟาเบท (Alphabet Inc.) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล (Google) ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีรายใหญ่ ประกาศเตรียมตัดลดจำนวนพนักงาน 12,000 ตำแหน่ง

การลดจำนวนพนักงานครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อพนักงานของอัลฟาเบททั่วโลกร้อยละ 6 ในส่วนงานซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดจ้างบุคลากรและฝ่ายวิศวกรรม ซึ่งผู้บริหารของอัลฟาเบทและกูเกิล ระบุว่าจะสนับสนุนพนักงานที่ต้องออกจากงานต่อไประหว่างที่พวกเขาหางานใหม่

พนักงานในสหรัฐฯ ที่ถูกปลด จะได้รับเงินชดเชยค่าจ้างอย่างน้อย 16 สัปดาห์ เงินโบนัสสำหรับปี 2022 วันลาพักร้อน และประกันสุขภาพครอบคลุมระยะเวลา 6 เดือน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของกูเกิล นับเป็นการประกาศปลดพนักงานของบรรดาบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลกรายล่าสุด เพียงไม่กี่วันหลังจากบริษัทไมโครซอฟท์ ประกาศลดพนักงาน 10,000 ตำแหน่งไปก่อนหน้านี้ และบริษัทแอมะซอน ที่ประกาศปลดพนักงาน 18,000 คนไปเมื่อต้นปี

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า การทยอยปลดพนักงานของบริษัทด้านเทคโนโลยีสะท้อนถึงการใช้จ่ายอย่างเกินตัวท่ามกลางการเติบโตอย่างรวดเร็วของภาคธุรกิจดังกล่าวในช่วงการระบาดของโควิด-19 ซึ่งเกิดขึ้นอย่างไม่ยั่งยืน และเมื่อสภาพเศรษฐกิจชะลอตัวลงจึงนำมาสู่การปลดพนักงานของหลายบริษัท

ข้อมูลจากเว็บไซต์ด้านเทคโนโลยี Layoffs.fyi ระบุว่า นับตั้งแต่ต้นปี 2022 มีลูกจ้างในภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในสหรัฐฯ ตกงานไปแล้ว ประมาณ 194,000 คน ซึ่งตัวเลขนี้ยังไม่นับรวมการปลดพนักงานของอัลฟาเบทแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง