"ตรุษจีน" ไหว้เจ้าขอพร-ทำบุญทั่วไทย ฮิตแก้ชงออนไลน์

เศรษฐกิจ
22 ม.ค. 66
10:16
295
Logo Thai PBS
"ตรุษจีน" ไหว้เจ้าขอพร-ทำบุญทั่วไทย ฮิตแก้ชงออนไลน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตรุษจีน 2566 คึกคัก พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนออกเที่ยวทำบุญ ไหว้เจ้าขอพร ท่องเที่ยว โดยตรุษจีนปากน้ำโพ ยังเป็นสถานที่ยอดนิยม ส่วนจ.ตรัง โชว์ควงกระบองไฟกลางแยกหอนาฬิกา ด้าน "วัดเล่งเน่ยยี่" เปิดให้บริการแก้ชงออนไลน์

วันนี้ (22 ม.ค.2566) บรรยากาศเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ค่อนข้างคึกคัก หลายพื้นที่จัดงานมีพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน และนักท่องเทียวใส่เสื้อสีแดงมงคลหลั่งไหลมาจำนวนมาก โดยเฉพาะในงานเทศกาลงานเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ ณ ศาลเจ้าชั่วคราว ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา จ.นครสวรรค์ ภายในงานประดับประดาโคมไฟสีสันสวยงาม ซุ้มวัฒนธรรมไทย-จีน ซุ้มแต่งหน้าเป็นนักสู้แห่งเขาเหลียงซานที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

ส่วนที่ศาลเจ้าจำลอง ริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา ริมแม่น้ำแม่กลอง อ.เมือง จ.ราชบุรี ในงานมีพิธีอันเชิญเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์หลายพระองค์ เช่น เทพเจ้ากวนอู เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย เป็นเทพเจ้าชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมสักการะบูชาขอโชคลาภ เพื่อประทานโชค ความมั่งคั่ง พร้อมการเล่นกับไฟและปะทัดนับหมื่น ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก 

อ่านข่าวเพิ่ม สำรวจเยาวราช สินค้าออร์เดอร์เพียบ ตรุษจีน 2023

โชว์ควงกระบองไฟกลางแยกหอนาฬิกา

ส่วนที่ จ.ตรัง ประชาชนต่างสวมเสื้อสีแดง ชุดกี่เพ้าสีแดง จูงมือครอบครัวกันมาเที่ยวงานเทศกาลตรุษจีน จุดไฮไลต์คือ บริเวณกลางสี่แยกหอนาฬิกาได้มีการโชว์ควงกระบองไฟแห่งความรุ่งเรืองรับปีกระต่ายทอง สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้ที่มาเที่ยวงานในค่ำคืนนี้ และใกล้กันมีการตั้งโต๊ะไหว้เทพเจ้าไฉ่ชิ่งเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ เพื่อให้ประชาชนที่มาร่วมงานได้ไหว้ขอพร

เช่นเดียวกับที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่คนนิยมมาไหว้พระทำบุญ กราบไหว้ขอพรเทพเจ้า และสะเดาะเคราะห์แก้ปีชง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว รวมทั้งการถวายผ้าหลวงพ่อโต 

"วัดเล่งเน่ยยี่" เปิดให้บริการแก้ชงออนไลน์ 

สำหรับบรรยากาศที่ วัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่ เปิดให้ผู้ประสงค์ทำบุญแก้ชง โดยผู้ทำบุญจะได้รับรูปถ่ายชุดแก้ชงที่เขียนชื่อ วันเดือนปีเกิด และผ่านการประกอบพิธีแก้ชงแล้ว ผ่านทางไลน์ หรือสอบถามรายละเอียดที่ facebook วัดมังกรกมลาวาส

แต่ที่น่าสนใจ ช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาทำให้เกิดธุรกิจใหม่ “แก้ปีชงออนไลน์” รับจ้างแก้ปีชงให้ชาวจีน โดยจะใช้วิธีตั้งโทรศัพท์ถ่ายรูป และไลฟ์สดผ่านช่องทางออนไลน์กับชาวจีนในประเทศจีน โดยเป็นการพูดคุยถึงเรื่องรับจ้างทำบุญ แก้ปีชงเสริมดวงชะตา

หนึ่งในทีมงานรับแก้ปีชงเล่าว่า ช่วงโควิด-19 ชาวจีน จึงไม่สามารถเดินเข้ามาได้ บวกกับวัดที่จีนมีค่าใช้จ่ายสูงมาก เลยทำให้ริเริ่มธุรกิจนี้ขึ้นมา โดยมีข้อแม้ว่าจะต้องเป็นการซื้อของไหว้จากภายในวัดเท่านั้น สร้างรายได้สูงสุดในช่วง 4 เดือน ตั้งแต่ต.ค.-ม.ค.ของทุกปี จะได้ค่าตอบแทนฉบับละ 10-15 บาท โดยติดต่อสื่อสารพูดคุยผ่าน WeChat

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง