ภาคการท่องเที่ยวขาดแรงงาน ยังไม่พร้อมรับทัวร์จีน

เศรษฐกิจ
23 ม.ค. 66
07:25
361
Logo Thai PBS
ภาคการท่องเที่ยวขาดแรงงาน ยังไม่พร้อมรับทัวร์จีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาไทยช่วงนี้ เป็นเพียงบางส่วนจะมีมามากกว่านี้อีก ก็น่าจะเป็นช่วงเดือน ก.พ.ที่ จีนทางการจีนอนุญาตกรุ๊ปทัวร์จีนเดินทางเที่ยวต่างประเทศได้

วันที่ 6 ก.พ.ที่จะถึงนี้ ทางการจีนอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์จีนเดินทางเที่ยวต่างประเทศได้ในรอบ 3 ปื ถือเป็นช่วงหยุดยาวเทศกาลตรุษจีน

ในมุมหนึ่งน่าจะส่งผลดีต่อบรรยากาศท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักเพิ่มขึ้น แต่อีกด้านบริษัทท่องเที่ยว และธุรกิจไกด์ไทยยังไม่พร้อมรองรับ หลังขาดแคลนแรงงานภาคบริการจำนวนมาก

ทีมข่าวไทยพีบีเอสสำรวจบรรยากาศที่ท่าเรือแหลมบาลีฮาย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มีนักท่องเที่ยวที่ลงเรือข้ามไปเกาะล้าน แต่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวอินเดีย รัสเซีย ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวจีน ยังมีน้อยมาก

ผู้ประกอบการเรือข้ามฟากพัทยา-เกาะล้าน บอกว่า กลุ่มชาวจีนที่มาเที่ยวพัทยายังน้อยมาก แม้จีนจะเปิดประเทศแต่กลุ่มกรุ๊ปทัวร์ยังไม่มีเข้ามา ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนจีนที่เดินทางกันแบบครอบครัว

ขณะที่บรรยากาศโรงละครทิฟฟานี โชว์พัทยา กลับมาเปิดการแสดงโชว์เป็นปกติแล้วตั้งแต่เมื่อปลายปี 2565 แต่กลุ่มนักท่องเที่ยวเข้าชมการแสดงส่วนใหญ่ยังเป็นคนไทย สหภาพยุโรป กลุ่มคนจีนที่เดินทางเที่ยวเอง

แต่ อลิสา พันธุศักดิ์ คุนผลิน ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร และ กรรมการบริหาร กลุ่ม บ.ทิฟฟานี่โชว์ พัทยา จำกัดผู้บริหารโรงละครทิฟฟานี่ เชื่อว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติน่าจะกลับมาเที่ยวไทยช่วงไตรมาส 2 ปีนี้

ส่วนกรณีที่กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีน อนุมัติให้บริษัททัวร์จัดกรุ๊ปทัวร์เที่ยวต่างประเทศได้อีกครั้งในประเทศ 20 ประเทศ โดยไทยเป็นหนึ่งในนั้น

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) ระบุว่า แม้จะเป็นเรื่องดี แต่ต้องยอมรับว่า ธุรกิจท่องเที่ยวทั้งบริษัททัวร์ ธุรกิจไกด์ ยังไม่พร้อมเพราะขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก

เบื้องต้น เอกชนท่องเที่ยวแต่ละแห่งกำลังจัดหาแรงงานต่างด้าวเข้ารองรับนักท่องเที่ยวจีนที่จะเข้ามา เป็นกรุ๊ปทัวร์เพื่อให้ เกิดปัญหาติดขัดน้อยที่สุด

เกือบทุกธุรกิจในอุตสาหกรรมไทยกำลังเผชิญกับปัญหาขาดแรงงาน เอกชนก็ห่วงว่าถ้าขาดไปเป็นห่วงจะทำให้การฟื้นตัวธุรกิจช้าลง จะส่งผลเสียต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทยระยะยาว

ดังเช่น พนักงานรับจองห้องพักในโรงแรมเมืองพัทยา ต้องทำหน้าที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวและดูแลนักท่องเที่ยวควบคู่ไปด้วย 

พนักงานคนดังกล่าว บอกว่า จำเป็นต้องเพิ่มทักษะแรงงาน เพื่อทำหน้าที่อื่น เช่น รับจดออเดอร์สั่งวัตถุดิบอาหารในครัว เพราะจำนวนพนักงานในโรงแรม ไม่เพียงพอ รองรับนักท่องเที่ยวที่กลับเข้ามาจากเดิมเคยมีพนักงานราว 250 คน แต่เหลือ 180 คน เพราะหลายคนยังไม่กลับเข้าสู่อาชีพภาคบริการ แม้โรคโควิด 19 จะคลี่คลาย

ผู้ประกอบการโรงแรม อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ยอมรับว่า ต้องหมุนเวียนพนักงานในโรงแรมให้ทำหน้าที่หลายตำแหน่งเพราะยังขาดแรงงานอีกราวร้อย 20-25 ดังนั้น ก่อนที่จะเห็นการเดินทางของนักท่องเที่ยวเข้าไทยจริงช่วงไตรมาส 2 ปีนี้

ด้าน ซึ่งผู้ประกอบการมองว่า รัฐต้องวางแผนด้านแรงงานอย่างชัดเจน เช่น ผ่อนผันผ่อนปรนนำเข้าแรงงานต่างด้าว ควบคู่กับบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะการเพิ่มสายการบิน หากยังปล่อยให้แรงงานในระบบขาด จะยิ่งเพิ่มต้นทุนให้ธุรกิจจากการแย่งแรงงานระหว่างภูมิภาคกัน

ไม่ใช่แค่ภาคบริการที่เจอปัญหาแรงงาน แต่อุตสาหกรรมอื่น อย่างยานยนต์ไฟฟ้า ยางล้อรถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ที่ประธานหอการค้าไทย-จีน ระบุว่า ปีนี้จะเห็นกลุ่มธุรกิจเข้ามาลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาทในอีอีซี แต่ไทยกลับมามีปัญหาแรงงานที่มีทักษะไม่พอ

ปัจจุบันต้นทุนของภาคธุรกิจขยับสูงขึ้นต่อเนื่อง ทั้งดอกเบี้ย ค่าไฟ ดังนั้น จำเป็นที่รัฐต้องเร่งบริหารจัดการแรงงานให้เพียงพอ หากยังปล่อยให้ขาดแคลน นอกจากจะเพิ่มต้นทุนค่าแรงให้เอกชน จากการจัดหาแรงงานให้เพียงพอ กลายเป็นซ้ำเติมให้ธุรกิจฟื้นตัวช้าลง

สำหรับวันที่ 6 ก.พ.เป็นต้นไป ทางการจีนจะเปิดให้กรุ๊ปทัวร์จีนสามารถเดินทางเที่ยวต่างประเทศได้อีกครั้ง โดยกำหนดประเทศปลายทาง 20 ประเทศ เช่น ไทย อินโดนีเซีย กัมพูชา มัลดีฟส์ ศรีลังกา เป็นต้น ถือเป็นการเปิดให้กรุ๊ปทัวร์จีนเดินทางได้ครั้งแรกในรอบ 3 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง