วิเคราะห์ : สหรัฐฯ ในวังวนปัญหาใช้ความรุนแรงจากปืน

ต่างประเทศ
23 ม.ค. 66
20:45
413
Logo Thai PBS
วิเคราะห์ : สหรัฐฯ ในวังวนปัญหาใช้ความรุนแรงจากปืน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐฯ ยังอยู่ในวังวนของปัญหาการใช้ความรุนแรงจากอาวุธปืนไม่จบสิ้น ซึ่งเหตุกราดยิงล่าสุดในชุมชนคนเชื้อสายเอเชียในรัฐแคลิฟอร์เนีย สร้างความสูญเสียมากที่สุดครั้งหนึ่งและสร้างความตกใจให้ประชาชน เพราะแคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่มีกฎหมายควบคุมปืนเข้มงวด

การฉลองเทศกาลตรุษจีนในมอนเทอเรย์ พาร์ค กลายเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากชายชาวเอเชียวัย 72 ปี ก่อเหตุกราดยิงในสตูดิโอเต้นรำ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 คนและได้รับบาดเจ็บ 10 คน

เจ้าหน้าที่นำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล หลังจากชายชาวเอเชียบุกเข้าไปก่อเหตุกราดยิงอย่างอุกอาจ โดยผู้ก่อเหตุวัย 72 ปี หลบหนีออกจากจุดเกิดเหตุและเดินทางมุ่งหน้าไปยังสตูดิโอเต้นรำแห่งที่ 2 ในเมืองอัลแฮมบรา ซึ่งการก่อเหตุในเป้าหมายแห่งที่ 2 ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะชาย 2 คนเข้ามาขัดขวางและแย่งปืนจากผู้ก่อเหตุได้

ข้อมูลจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น พบว่า ปืนกระบอกนี้คือโคเบรย์เอ็ม 11 แบบ 9 มิลลิเมตรกึ่งอัตโนมัติ

ผู้ก่อเหตุขับรถตู้หลบหนีออกมาจากเป้าหมายแห่งที่ 2 และไปจอดที่ลานจอดรถย่านใจกลางนครลอส แอนเจอลิส โดยเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษลงพื้นที่ควบคุมสถานการณ์ ก่อนที่จะได้ยินเสียงปืนดังขึ้นจากในรถตู้ 1 นัด ขณะที่การตรวจสอบภายในรถพบร่างของผู้ก่อเหตุ บริเวณเบาะคนขับและร่องรอยการใช้ปืนในการทำร้ายร่างกายตัวเอง

มอนเทอเรย์ พาร์ค เป็นจุดหมายปลายทางของผู้อพยพย้ายถิ่นฐานจากจีนมานานหลายทศวรรษ นับตั้งแต่ปี 1980 การจัดงานฉลองเทศกาลตรุษจีน จัดเป็นประจำทุกปีและได้รับความนิยมจากประชาชนในตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย

การก่อเหตุในย่านชุมชนคนเอเชีย นำไปสู่การตั้งคำถามว่าเหตุการณ์นี้เข้าข่ายอาชญากรรมความเกลียดชังหรือไม่

ข้อมูลจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ในปี 2021 พบรายงานการก่ออาชญากรรมจากความเกลียดชัง 7,000 ครั้ง โดย 2 ใน 3 หรือมากกว่า 60% ของการก่ออาชญากรรมในรูปแบบนี้มีความเชื่อมโยงกับปัญหาการเหยียดเชื้อชาติ

ความรุนแรงจากอาวุธปืนยังคงเป็นปัญหาใหญ่ในสหรัฐฯ หลังจากเมื่อปี 2022 พบผู้เสียชีวิตสูงกว่า 44,000 คน สำหรับการก่อเหตุกราดยิง หรือ Mass Shooting ทำให้มีผู้เสียชีวิตตั้งแต่ 4 คนขึ้นไป เกิดขึ้นอย่างน้อย 647 ครั้ง

ส่วนเหตุกราดยิงในชุมชนคนเอเชียที่เมืองมอนเทอเรย์ พาร์ค ครั้งนี้ถือเป็นเหตุกราดยิงครั้งที่ 5 ของเดือน ม.ค. ซึ่ง คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประณามการก่อเหตุสลดท่ามกลางการเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลตรุษจีน

การใช้ความรุนแรงจากอาวุธปืนในครั้งนี้ ตอกย้ำถึงปัญหาการควบคุมปืนในระดับรัฐและระดับประเทศได้อย่างชัดเจน

วิเคราะห์โดย พงศธัช สุขพงษ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจสหรัฐฯ บุกค้นรถต้องสงสัยโยงเหตุกราดยิง เสียชีวิต 10 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง