คพ.ตรวจฝุ่นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ พบอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

สิ่งแวดล้อม
26 ม.ค. 66
07:11
183
Logo Thai PBS
คพ.ตรวจฝุ่นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ พบอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจวัดฝุ่นละออง PM 10 และ PM 2.5 บริเวณชานชาลาสถานีรถไฟ ชั้น 2 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ พบอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน แต่ยังติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศต่อไป

จากกรณีที่มีประเด็นร้องเรียนปัญหาฝุ่นละอองฟุ้งกระจายในพื้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ) ต่อมากรมควบคุมมลพิษ ได้ร่วมตรวจสอบพื้นที่และติดตั้งเครื่องตรวจวัดฝุ่นละออง

วันที่ 25 ม.ค.2566 นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า จากกรณีประเด็นปัญหาฝุ่นละอองฟุ้งกระจายในพื้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ กรมควบคุมมลพิษได้ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ โดยติดตั้งเครื่องตรวจวัดฝุ่นละออง บริเวณชานชาลาสถานีรถไฟ ชั้น 2 เพื่อตรวจฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10) และขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) เพื่อเฝ้าระวังสุขภาพอนามัยของเจ้าหน้าที่และประชาชนที่เข้าไปใช้บริการ

จากการตรวจสอบในวันที่ 24 ม.ค.2566 พบว่าบริเวณชานชาลาสถานีรถไฟ ชั้น 2 มีค่าฝุ่นละออง PM 10 เฉลี่ยเท่ากับ 84 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน (ค่ามาตรฐาน PM10 ในบรรยากาศโดยทั่วไปเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ไม่เกิน 120 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร) และฝุ่นละออง PM 2.5 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 47 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน (ค่ามาตรฐาน PM2.5 ในบรรยากาศโดยทั่วไปเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ไม่เกิน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร)

ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษ จะยังเฝ้าติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง สยบดราม่า! คพ.รอ 7 วันรู้ผลตรวจฝุ่นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง