ยึด 30 คัน เครือข่ายหลอกจำนำรถเพจ "เจ๊พลอยชลบุรี"

อาชญากรรม
27 ม.ค. 66
11:49
337
Logo Thai PBS
ยึด 30 คัน เครือข่ายหลอกจำนำรถเพจ "เจ๊พลอยชลบุรี"
ตำรวจยึดรถยนต์ 30 คัน หลังผู้เสียหายนำไปจำนำในเพจเฟซบุ๊ก "เจ๊พลอยชลบุรี" โดยคิดดอกเบี้ยแพง แต่เมื่อนำเงินไปไถ่ถอนกลับถูกบ่ายเบี่ยงนานหลายเดือน จนกระทั่งตำรวจสืบสวนติดตามยึดรถยนต์คืนมาได้

วันนี้ (27 ม.ค.2566) ตำรวจศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ กองบังคับการปราบปราม แถลงผลการสืบสวนติดตามและยึดตรวจรถยนต์ 30 คัน จากผู้ต้องหาที่อยู่ในเครือข่ายแก๊งรับจำนำรถของ น.ส.แพรวศิญา ธนคุปต์ไพศาล หรือเจ๊พลอยชลบุรี ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ หลังลักลอบเปิดเพจเฟซบุ๊กรับจำนำรถยนต์ในพื้นที่ จ.ชลบุรี โดยมีผู้เสียหายจำนวนมากนำรถยนต์ไปจำนำ

น.ส.อรสา กิ่งกุหลาบ หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ได้ติดต่อทางแชทเพจเฟซบุ๊กเพื่อนำรถยนต์ไปจำนำกับ "เจ๊พลอยชลบุรี" เนื่องจากประสบปัญหาทางการเงิน และนัดทำสัญญาในวันที่ 30 เม.ย.2565 แต่เป็นการทำสัญญาฝ่ายเดียว โดย น.ส.แพรวศิญา ตกลงราคารับจำนำที่ 30,000 บาท และคิดดอกเบี้ยร้อยละ 10 ทุกเดือน เท่ากับจะได้เงินเพียง 27,000 บาท ทำสัญญาไม่เกิน 1 ปี

แต่เมื่อผู้เสียหายนำเงินไปไถ่ถอนรถยนต์คืนเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา กลับได้รับการบ่ายเบี่ยงมาตลอด อ้างว่าไม่มีคนขับรถมาส่ง ยังไม่ถึงคิวรับรถยนต์ และเรียกเงินเพิ่มอีก 2,000-3,000 บาท อ้างว่าเป็นค่าน้ำมันรถ

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า ตำรวจสืบสวนพบว่า ผู้ต้องหาหลอกผู้เสียหายและเตรียมนำรถส่งขายต่อประเทศเพื่อนบ้าน จำนวน 511 คัน และดำเนินคดีกับผู้ต้องหาแล้ว 10 คน ขณะนี้สามารถติดตามยึดรถมาได้ 70 คัน มีผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์แล้ว 39 คน

สำหรับแนวทางการสืบสวน ยังเชื่อว่ามีผู้ร่วมกระทำผิดอีกหลายคนและอยู่ระหว่างเร่งติดตาม สำหรับแผนประทุษกรรมผู้ก่อเหตุ คือ สร้างความน่าเชื่อถือ เพราะมีผู้ติดตามเพจหลักแสนคน และมักนำรถที่ได้รับความนิยมไปขายออกนอกประเทศ แต่จากการตรวจสอบยังไม่พบว่ามีผู้รับซื้อ อยู่ระหว่างเตรียมส่งออกทางชายแดน เพราะเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบก่อน และยังไม่พบว่ากลุ่มผู้ต้องหาเกี่ยวข้องกับการทำกระผิดกฎหมายประเภทอื่น หรือขบวนการข้ามชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง