กทม.อากาศปิด! เจอฝุ่นจิ๋วอีกระลอก 1-4 ก.พ.นี้

ภัยพิบัติ
30 ม.ค. 66
11:04
519
Logo Thai PBS
กทม.อากาศปิด! เจอฝุ่นจิ๋วอีกระลอก 1-4 ก.พ.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) คาดการณ์ฝุ่น PM.2.5 ในกทม.และปริมณฑลระลอกใหม่ช่วงวันที่ 1-4 ก.พ.นี้ เหตุสภาพอากาศปิดลมหนาวเย็นลงมา ส่วนภาคเหนือวันที่ 5-6 ก.พ.นี้

วันนี้ (30 ม.ค.2566) กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ  (คพ.) รายงานว่า จากการคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ระหว่างวันที่ 31 ม.ค.-6 ก.พ.นี้

พบว่าช่วง 1-4 ก.พ.นี้ พื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ควรเฝ้าระวังการสะสมของฝุ่นละออง เนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่ง และปิด โดยพื้นที่ที่ควรเฝ้าระวัง ได้แก่พื้นที่กรุงเทพกลาง กรุงธนเหนือ และใต้ (พื้นที่ท้ายลม) 

พื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ มีแนวโน้มคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานช่วง 5-6 ก.พ.นี้ แต่ควรเฝ้าระวังบริเวณภาคเหนือตอนบนและล่าง โดยเฉพาะช่วงวันที่ 1-4 ก.พ.นี้ 

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้มีลมหนาวจากจีนแผ่ลงมา ทำให้สภาพอากาศปิด เหมือนฝาชีครอบ และการระบายฝุ่นไม่ดี 

ช่วงวันสองวันที่ผ่านมาสถานการณ์ฝุ่นในหลายพื้นที่เริ่มคลี่คลาย เพราะอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทย ทำให้ลมหนาวแรงขึ้น ช่วยพัดพาเอาฝุ่นออกไป อย่างไรก็ตามกลางสัปดาห์นี้ หลายพื้นที่ต้องเตรียมตัวรับมือฝุ่นกันอีกครั้ง

เมื่อตรวจสอบปริมาณฝุ่น PM 2.5 จากแอปพลิเคชัน Air Visual พบว่า ส่วนใหญ่มีคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง จะมีบางพื้นที่ที่อาจจะมีฝุ่นอยู่ในเกณฑ์ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ สาเหตุที่แตกต่างกัน เพราะสองแหล่งนี้ยึดเกณฑ์การคำนวณต่างกัน ของ Air Visual จะยึดเกณฑ์คุณภาพอากาศของสหรัฐ ส่วน Air4Thai ยึดเกณฑ์ของไทยเอง

อย่างไรก็ตาม คพ.คาดการณ์ว่า กรุงเทพมหานครจะกลับมามีฝุ่นเกินค่ามาตรฐานอยู่ในเกณฑ์สีส้ม หรือ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพอีกครั้งในวันพุธ พฤหัส เสาร์ และอาทิตย์ เพราะอากาศเย็นจะเริ่มอ่อนกำลังลง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ใครหนาวบ้าง? กทม.แค่ 17 องศาฯ เย็นสุดของปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง