"อนุทิน" จ่อลงนามแก้กฎกระทรวงฯ ครอบครองยาบ้าเกิน 1 เม็ดเป็น "ผู้ค้า"

การเมือง
30 ม.ค. 66
13:27
8,240
Logo Thai PBS
"อนุทิน" จ่อลงนามแก้กฎกระทรวงฯ ครอบครองยาบ้าเกิน 1 เม็ดเป็น "ผู้ค้า"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" ชี้แจงขั้นตอนประกาศ ผู้ครอบครองยาบ้าเกิน 1 เม็ดเป็นผู้ค้า หลังลงนามเตรียมเสนอ ครม.ให้มีผลบังคับใช้ ย้ำเป็นมติของหน่วยงาน แก้ปัญหาการอาศัยช่องโหว่กฎหมาย ไม่ใช่นโยบายพรรค

วันนี้ (30 ม.ค.2566) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ขึ้นเวทีปราศรัยพรรคภูมิใจไทย เดินหน้าประกาศสงครามยาเสพติด ระบุเตรียมลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้ผู้ครองครองยาบ้าเกิน 1 เม็ด ถือเป็น "ผู้ค้า" ว่า

ได้รับรายงานจากปลัดกระทรวงสาธารณสุขว่า อยู่ระหว่างการจัดเตรียมประกาศ ก่อนที่จะให้ตนลงนาม ซึ่งเรื่องนี้เป็นร่างกฎกระทรวง หลังจากผ่านการลงนามจากรัฐมนตรีสาธารณสุข ก็จะเสนอต่อที่ประชุม ครม.อีกขั้นตอนหนึ่ง เพื่อให้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษามาผลบังคับใช้

นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวหน่วยงานที่รับผิดชอบหารือกันอย่างมาก ส่วนใหญ่คำนึงถึงเยาวชนและความมั่นคงของครอบครัวและสังคม

ส่วนข้อกังวลว่าคุกจะไม่พอขังนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องการปฏิบัติงาน ไม่ใช่เหตุผล แต่จะต้องมีมาตรการที่เด็ดขาด และให้เห็นว่ากระบวนการทางกฎหมายมีประสิทธิภาพ ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันปราบปราม

รวมถึงกระทรวงสาธารณสุข หากต้องบำบัดผู้ติดยาเสพติด ก็ต้องจัดหางบประมาณ มายกระดับให้ระบบการบำบัดผู้ติดยา ให้มีจำนวนมากเพียงพอ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง