"ประยุทธ์" ยิ้มกว้างตรวจงาน "สี่แควโมเดล" แก้น้ำท่วมลุ่มเจ้าพระยา

การเมือง
30 ม.ค. 66
14:50
492
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" ยิ้มกว้างตรวจงาน "สี่แควโมเดล" แก้น้ำท่วมลุ่มเจ้าพระยา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามโครงการสี่แควโมเดล พื้นที่หน่วงน้ำหลากในบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ รับน้ำ 1,080 ล้าน ลบ.ม. ลดความเสียหายลุ่มเจ้าพระยาตอนล่าง ยิ้มกว้างทักทายประชาชนแบบเป็นกันเอง

วันนี้ (30 ม.ค.2566) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่ จ.นครสวรรค์ ติดตามการบริหารจัดการน้ำ “สี่แควโมเดล” บริเวณบึงบอระเพ็ด เพื่อบริหารจัดการน้ำภายใต้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการหน่วงน้ำช่วงฤดูน้ำหลากในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง  

สำหรับโครงการสี่แควโมเดล ต้องการให้เป็นพื้นที่รับน้ำสำคัญของจังหวัด และเป็นพื้นที่หน่วงน้ำ ในช่วงปีงบฯ 2566-2568 พื้นที่รวม 843,000 ไร่ ปริมาณน้ำ 1,080 ล้าน ลบ.ม. เป้าหมายเพื่อลดความเสียหายของลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ปรับปฏิทินการเพาะปลูกให้เหมาะสม จะช่วยลดความเสียหายของผลผลิตและค่าชดเชยเยียวยาพื้นที่เกษตรกรรมจากอุทกภัย

นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์จากบึงบอระเพ็ดพร้อมพบปะประชาชนผู้ได้รับประโยชน์จากการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่บึงบอระเพ็ด โดยระบุว่า ดีใจที่ได้มาเห็นรอยยิ้ม และวันนี้รู้สึกสบายใจ เห็นความก้าวหน้า การพัฒนามีความคืบหน้าอย่างมาก ขอให้ต่อยอดพัฒนาเป็นการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ชูความสวยงามความสมดุลของระบบนิเวศ

การพัฒนาในพื้นที่ ต้องได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน จะต้องไม่สร้างความขัดแย้ง โดยเฉพาะการทำพื้นที่หน่วงน้ำ ต้องทำอย่างถูกต้อง ทำตามแผนที่กำหนดไว้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ขอความร่วมมือประชาชนชาวนครสวรรค์ช่วยกันรักษาปลาตอเสือ ขยายพันธ์ุปลาตอเสือให้มีจำนวนมากขึ้น เพราะเป็นปลาที่มีราคาแพง ขอให้ช่วยกันรักษาระบบนิเวศให้มีความสมบูรณ์อยู่คู่กับธรรมชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง