ชุมนุมหน้าศาลฎีกา ยื่น 3 ข้อเรียกร้อง ปล่อยผู้ต้องขังคดีการเมือง

การเมือง
30 ม.ค. 66
19:03
362
Logo Thai PBS
ชุมนุมหน้าศาลฎีกา ยื่น 3 ข้อเรียกร้อง ปล่อยผู้ต้องขังคดีการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มผู้ชุมนุมนัดรวมตัวที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ ก่อนเดินไปยังศาลฎีกาเพื่อยืนยัน 3 ข้อเรียกร้อง ด้านกลุ่มคณาจารย์คณะนิติศาสตร์ทั่วประเทศ ยื่นจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องปล่อย "ตะวัน-แบม" 2 นักกิจกรรมการเมือง

กลุ่มที่เรียกตัวเองว่ากลุ่ม 24 มิถุนา กลุ่มทะลุวัง และเครือข่ายราษฎร นัดรวมตัวที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ จากนั้นเดินไปยังศาลฎีกา ถือป้ายข้อความและรูปภาพของ 2 นักกิจกรรม คือ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม ระหว่างเดินได้ตะโกนถึงข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ขอให้ปล่อยผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีทางการเมือง ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และยกเลิก ม.112

เมื่อเดินมาถึงหน้าศาลฎีกา น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง นักกิจกรรมจากกลุ่มทะลุวัง อ่านแถลงการณ์ยืนยัน 3 ข้อเรียกร้อง พร้อมประกาศนัดชุมนุมอีก 3 วัน หากหนังสือที่ยื่นไปไม่มีการรับพิจารณา

คณาจารย์นิติฯ เรียกร้องปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาคดีการเมือง

นอกจากนั้นยังมีหนังสืออีก 1 ฉบับที่ยื่นถึงศาลฎีกา คือ จดหมายเปิดผนึกจากคณาจารย์นิติศาสตร์ทั่วประเทศ ร่วมกันลงชื่อเพื่อออกจดหมายเปิดผนึกถึงประธานศาลฎีกา อธิบดีศาลอาญา และอธิบดีศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อเรียกร้องให้คืนสิทธิการได้รับการปล่อยชั่วคราวให้แก่ผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีการเมือง โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ ขอให้ศาลพิจารณาเพิกถอนคำสั่งถอนประกันตัวตะวันและแบม, ขอให้ศาลพิจารณาปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีการเมืองทุกคดีตามหลักกฎหมาย เพื่อธำรงไว้ซึ่งนิติรัฐและหลักสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ในคดีอาญา, ขอให้ศาลพิจารณายกเลิกกำหนดเงื่อนไขการประกันตัวที่ขัดต่อหลักความได้สัดส่วน และขัดต่อหลักสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ในคดีอาญา

ด้าน รศ.มุนินทร์ พงศาปาน อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ และอดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุว่า ทั้ง 3 ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม รัฐบาล และศาล สามารถรับไปพิจารณาได้ทันที ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะสั้น คือ การปล่อยตัว นักกิจกรรม และการบังคับใช้กฎหมาย ม.112 ด้วยความเป็นธรรม

สำหรับอาการของตะวันและแบม ศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่เข้าเยี่ยมที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ระบุว่า ทั้งคู่ยังอดอาหาร และเริ่มปฏิเสธยาในการรักษา ขณะนี้แพทย์ติดตามอาการอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมหากทั้ง 2 คนมีการป่วยแบบเฉียบพลัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ศาลไม่ให้ประกัน 9 ผู้ต้องขังคดีการเมือง 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง