"นายกรัฐมนตรี" เตะโชว์ลีลาแม่ไม้มวยไทย

การเมือง
31 ม.ค. 66
13:30
291
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี" เตะโชว์ลีลาแม่ไม้มวยไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี เตะโชว์ลีลาแม่ไม้มวยไทย พร้อมชื่นชมเยาวชนไทยร่วมอนุรักษ์สืบสานวันมวยไทย 2566 เทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าเสือ “พระบิดาแห่งมวยไทย” ขอทุกคนช่วยกันพัฒนาต่อยอดเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม

วันนี้ (31 ม.ค.2566) ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐ บาล นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม นำคณะผู้บริหาร พร้อมผู้แทนสมาคมมวยไทยนักมวยไทย และคณะเยาวชน เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์งานวันมวยไทยปี พ.ศ.2566 

นายกรัฐมนตรี ชมการแสดงคีตะมวยไทย โดยเยาวชนโรงเรียนบ้านหนองหิน จ.ขอนแก่น และการสาธิตการแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทย โดยนักมวยอาชีพจากไทยไฟต์ คือ ป.ต.ท.ว.รุจิรวงศ์ 2) เวโร ว.รุจิรวงศ์ (นักมวยหญิง) กิตติ ส.ท.แมนนครระยอง 4) เต็งหนึ่ง ศิษย์เจ๊สายรุ้ง และ 5) น้องโอ ช.ห้าพยัคฆ์

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ถวายมาลัยดอกไม้สักการะพระเจ้าเสือ และรับมงคลมวยซึ่งเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงคุณงามความดี และเป็นของที่ระลึกที่ครูมวยมอบให้แก่ศิษย์ พร้อมชมการสาธิตอุปกรณ์การบวงสรวงและไหว้ครูมวยไทย

นอกจากนี้ยังโชว์ลีลาแม่ไม้มวยไทย ทั้งยกเข่าขึ้นถึง 5 ครั้ง เตะท่ามกลางรอยยิ้มของทีมนักมวย และข้าราชการในทำเนียบรัฐบาล  

นายยกรัฐมนตรี ยังชื่นชมเยาวชนที่ร่วมกันสืบสานศิลปะการต่อสู้ประจำชาติ จัดให้มีการเรียนการสอน และฝึกฝนเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพซึ่งมวยไทยนับเป็นศิลปะการต่อสู้ และการป้องกันตัวที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

มวยไทยเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่า ขอทุกหน่วยงานร่วมมือกันส่งเสริม และสร้างการรับรู้ให้คนไทย เห็นความสำคัญและร่วมกันอนุรักษ์สืบสาน พัฒนาต่อยอดเป็น soft power 

ทั้งนี้ ครม.มีมติเห็นชอบกำหนดให้วันที่ 6 ก.พ.ของทุกปี เป็นวันมวยไทย ซึ่งตรงกับวันเสด็จขึ้นครองราชสมบัติของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 (พระเจ้าเสือ) พระมหากษัตริย์ไทย ที่มีพระปรีชาสามารถด้านมวยไทยเป็นที่ประจักษ์ และได้กำหนดจัดงานวันมวยไทย เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าเสือ “พระบิดาแห่งมวยไทย” สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ซึ่งกำหนดจัดกิจกรรมในวันที่ 6 ก.พ.นี้ ณ วัดตึก (ตำหนักพระเจ้าเสือ) จ.พระนครศรีอยุธยา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง