"บัดดี้-ข้าวปั้น" น้องหมาบำบัดใจผู้ป่วยมะเร็ง

สังคม
31 ม.ค. 66
15:36
195
Logo Thai PBS
"บัดดี้-ข้าวปั้น" น้องหมาบำบัดใจผู้ป่วยมะเร็ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการแพทย์ ส่ง "บัดดี้-ข้าวปั้น" น้องหมาช่วยบำบัดใจ สร้างความสุขให้ผู้ป่วยมะเร็งที่โรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี จ.ปทุมธานี

วันนี้ (31 ม.ค.2566) นพ.อดิศัย ภัตตาตั้ง ผอ.โรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี กล่าวว่า โรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านโรคมะเร็ง จ.ปทุมธานี นำสุนัขบำบัด (Dog therapy) เป็นทางเลือกสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง ให้ผู้ป่วยได้เพลิดเพลิน ผ่อนคลายและเบี่ยงเบนความรู้สึกจากความทุกข์ทรมานจากความเจ็บป่วย

โดย "บัดดี้" เป็นหมารุ่นที่ 1 และ "ข้าวปั้น" เป็นหมารุ่นที่ 2 ที่เข้ามาช่วยเยียวยา และสร้างความสุขให้กับผู้ป่วยและครอบครัวในหออภิบาลคุณภาพชีวิต โดยทั้ง 2 ตัวเป็นสุนัขตัวผู้ พันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่เป็นมิตร มีนิสัยดี พร้อมมอบความรักให้กับทุกคน เป็นสัตว์ที่ชอบเข้าสังคม ปรับตัวเก่ง สร้างสัมพันธ์กับสัตว์อื่นๆ และเด็กได้ดี มีความอดทน ซื่อสัตย์และชอบมีส่วนร่วมกับสมาชิกหรือคนที่ไปเล่นด้วย  

บัดดี้ ข้าวปั้นจะเข้าไปผูกมิตร เล่นและคลอเคลียกับผู้ป่วยและญาติ คอยต้อนรับแขกที่ผลัดเปลี่ยนกันเข้ามาดูงานในหออภิบาลคุณภาพชีวิต ด้วยร่าเริง และแสดงความเป็นมิตรกับทุกคน 

 

ด้าน นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรคมะเร็งเป็นโรคเรื้อรังที่เป็นปัญหาสำคัญทางการแพทย์ และสาธารณสุขในระดับโลก วิธีการรักษาหลักๆ ของโรคมะเร็งประกอบด้วย การผ่าตัด รังสีรักษา และเคมีบำบัด

ผู้ป่วยมะเร็งไม่เพียง แต่ต้องทุกข์ทรมานจากการดำเนินของโรค การรักษา และอาการข้างเคียงจากการรักษาแล้ว ยังส่งต่อการดำรงชีวิตด้วย เมื่อโรคมะเร็งมีอาการลุกลามเพิ่มขึ้นและเข้าสู่ระยะท้าย ผู้ป่วยจะเกิดความทุกข์ทรมานทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจ ส่งผลทำให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้มีความวิตกกังวล ความเครียด ท้อแท้ หมดหวัง ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและครอบครัว

การดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้ต้องใช้ศาสตร์และศิลป์ รวมถึงการดูแลแบบผสมผสาน เพื่อช่วยบรรเทาความทุกข์ทรมานจากอาการของโรค ลดความวิตกกังวล ความเครียด และส่งผลให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดในช่วงเวลาของชีวิตที่เหลืออยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง